ธ.กลางญี่ปุ่นยกเลิกนโยบายปรับดบ.แบบค่อยเป็นค่อยไป-ลดคาดการณ์ศก.ปีงบ 51

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 30, 2008 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ยกเลิกนโยบายการปรับอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปที่นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการบีโอเจคนก่อนเคยกำหนดไว้ และยังได้ลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศในปีงบประมาณ 2551 ลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีความผันผวนมากขึ้นเพราะการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า บีโอเจระบุในรายงานรอบครึ่งปีเกี่ยวกับแนวโน้มของเศรษฐกิจและราคาสินค้าในญี่ปุ่นว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว แนวโน้มของกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอนสูง และเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมที่จะกำหนดทิศทางของนโยบายการเงินในอนาคต
รายงานเมื่อเดือนต.ค.ระบุว่า สภาพเศรษฐกิจโดยรวมไม่ได้รับผลกระทบ และธนาคารกลางจะปรับอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและราคา
แต่ในรายงานเดือนเม.ย.นั้น บีโอเจชี้ว่า ธนาคารจำเป็นต้องให้ความสำคัญอย่างใกล้ชิดกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจและราคาสินค้าในอนาคต โดยความเสี่ยงช่วงขาลงจะลดลง ดังนั้นจึงมีแนวโน้มมากขึ้นที่ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างยั่งยืน ขณะที่เสถียรภาพด้านราคาจะลดลง
ธนาคารกลางจะประเมินแนวโน้มกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างระมัดระวัง และจะพิจารณาแนวโน้มของการคาดการณ์และปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสี่ยงช่วงขาขึ้นและขาลงอย่างใกล้ชิด ตลอดจนใช้นโยบายอย่างยืดหยุ่น
บีโอเจได้คาดการณ์การขยายตัว GDP ปีงบประมาณ 2551 ว่า จะขยายตัว 1.5% ลดลงจากระดับคาดการณ์ในรายงานเดือนต.ค.ที่ 2.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ