สหรัฐฯเลิก AD สับปะรดกระป๋องไทยพร้อมคืนภาษีย้อนหลัง 500 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 30, 2008 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สหรัฐประกาศยุติการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด(เอดี)กับสับปะรดกระป๋องของไทยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา และมีผลบังคับใช้ย้อนหลังตั้งแต่ 31 ต.ค.50 ซึ่งจะทำให้โอกาสในการแข่งขันของสับปะรดกระป๋องไทยในตลาดสหรัฐฯดีขึ้น ส่วนภาษีเอดีศุลกากรสหรัฐฯ เรียกเก็บกับไทยตั้งแต่ 31 ต.ค.50 เป็นต้นมา คิดเป็นมูลค่าประมาณ 500 ล้านบาทนั้นจะคืนให้ไทยทั้งหมด 
อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าจะมีสินค้าอื่นๆ อีกที่สหรัฐฯจะยกเลิกมาตรการดังกล่าวกับไทย เช่น พลาสติกห่อหุ้มอาหาร เป็นต้น
นางอภิรดี กล่าวว่า แม้สหรัฐจะยกเลิกเอดีดังกล่าวแล้ว แต่ขอเตือนผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยให้ระมัดระวังการขาย และให้ความสำคัญกับการกำหนดราคาส่งออกที่เหมาะสม รักษามาตรฐานสุขอนามัย เพื่อไม่ให้สินค้าไทยตกเป็นเป้าของการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีในตลาดอื่นได้อีกในอนาคต
รวมทั้งควรติดตามข้อมูลความเคลื่อนไหวในวงการการค้า และสถานะของอุตสาหกรรมภายในของประเทศผู้นำเข้าอย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาและขยายตลาดให้ยั่งยืนต่อไป
อนึ่ง ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ใช้มาตรการเอดีกับสับปะรดกระป๋องของไทย โดยเรียกเก็บอากรตอบโต้เพิ่มจากภาษีนำเข้าปกติมาตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.38 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งรัฐบาลไทยได้พยายามขอให้สหรัฐฯ ยุติการเก็บภาษีดังกล่าวเนื่องจากสถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว โดยในปี 50 ไทยส่งออกสับปะรดกระป๋องไปสหรัฐฯคิดเป็นมูลค่า 3,555 ล้านบาท ครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 กว่า 36%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ