(เพิ่มเติม) กกร.กำหนดขึ้นราคาขายปลีกน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์อีก 5.35 บ./กก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 30, 2008 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) มีมติเห็นชอบการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำตาลทรายอีก 5.35 บาท/กก.(เป็นราคาที่รวม VAT แต่ยังไม่รวมค่าบรรจุถุง) ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป 
การปรับราคาครั้งนี้ส่งผลให้ราคาน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์จะปรับขึ้นเป็น 22.85 บาท/กก.จากเดิม 17.50 บาท/กก., น้ำตาลทรายขาว ปรับขึ้นเป็น 21.85 บาท/กก. จากเดิม 16.50 บาท/กก. และน้ำตาลทรายสีรำ ปรับขึ้นเป็น 21.35 บาท/กก. จากเดิม 16.00 บาท/กก.
อย่างไรก็ดี การจำหน่ายน้ำตาลทรายที่มีการบรรจุถุง 1 กก. และมีการติดฉลากระบุชื่อเครื่องหมายทางการค้า ให้จำหน่ายปลีกโดยคิดค่าบรรจุได้ไม่เกิน 0.75 บาท/กก.
อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การปรับราคาน้ำตาลทรายในครั้งนี้มีผลกระทบกับต้นทุนของผู้ผลิตอาหารที่มีน้ำตาลทรายเป็นส่วนประกอบจำเป็นน้อยมากแค่เพียง 1.0-3.8% ดังนั้นจึงเห็นว่าผู้ผลิตสินค้าประเภทนมข้นหวาน และน้ำอัดลม ยังไม่สมควรจะต้องปรับขึ้นราคาโดยอ้างจากเหตุผลนี้
"หลังจากปรับราคาแล้ว มีผลกระทบน้อยมาก เช่น นมข้นหวาน น้ำอัดลม สัดส่วนเพิ่มขึ้นเพียง 1.0-3.8% เท่านั้น จึงยังไม่ถึงขั้นจะต้องปรับราคาสินค้า" นายยรรยง ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ