โตโยต้าตัดสินใจร่วมลงทุน 1 หมื่นล้านเยนในธุรกิจเครื่องบินของมิตซูบิชิ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 30, 2008 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป กล่าวว่า บริษัทตัดสินใจอย่างเป็นทางการที่จะลงทุน 1 หมื่นล้านเยน ผ่านทางการซื้อหุ้นใหม่ในบริษัทมิตซูบิชิ แอร์คราฟท์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ จำกัด เพื่อพัฒนาและขายเครื่องบินโดยสารลำแรกของญี่ปุ่น
มิตซูบิชิ เฮฟวี่ ประกาศเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ว่า บริษัทจะสร้างเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กที่จะใช้ชื่อว่า มิตซูบิชิ รีเจียนนอล เจ็ท ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวได้ในปี 2556
เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของโตโยต้ากล่าวว่า บริษัทตัดสินใจยอมรับคำขอของมิตซูบิชิ เฮฟวี่ที่ต้องการให้โตโยต้าเข้ามาร่วมลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องบิน เนื่องจากเชื่อว่าการเข้าร่วมโครงการนี้จะเกื้อหนุนต่อการพัฒนารถยนต์ของโตโยต้า ด้วยการนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการออกแบบหรือสร้างเครื่องบินมาประยุกต์ใช้กับการพัฒนายานยนต์ได้ นอกจากนี้ โตโยต้ายังต้องการมีส่วนร่วมในโครงการระดับชาติเพื่อช่วยเพิ่มพลังให้กับอุตสากรรมของญี่ปุ่น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในเบื้องต้น มิตซูบิชิ แอร์คราฟท์ ลงทุน 3 หมื่นล้านเยน โดยระดมทุนมาจากมิตซูบิชิ เฮฟวี่ แต่เงินทุนจะเพิ่มเป็น 1 แสนล้านเยนในภายหน้า ซึ่งนอกเหนือจากโตโยต้าแล้ว มิตซูบิชิยังได้ขอร้องให้บริษัทใหญ่ๆอีกหลายรายมาร่วมลงทุนในบริษัทแห่งใหม่นี้ด้วย ขณะที่คาดว่ารัฐบาลจะลงทุนประมาณ 1 ใน 3 ของต้นทุนซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ราว 1.5 แสนล้านเยน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ