FED ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น,มาตรฐานลงอีก 0.25% ตามคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 1, 2008 06:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น (fed funds rate) อีก 0.25% สู่ระดับ 2.00% และลดอัตราดอกเบี้ยประเภทมาตรฐาน (discount rate) อีก 0.25% สู่ระดับ 2.25% ซึ่งเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้
อัตราดอกเบี้ยมาตรฐานคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์ซึ่งกู้ยืมโดยตรงจากเฟด ส่วนอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากการกู้ยืมระหว่างกัน
เฟดได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดรวบรวมได้เมื่อเร็วๆนี้บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงชะลอตัวลง โดยตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและการใช้จ่ายในภาคธุรกิจยังคงปรับตัวลดลง และตลาดแรงงานยังคงซบเซา นอกจากนี้ ตลาดการเงินยังคงผันผวน ตลาดสินเชื่อยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว และตลาดที่อยู่อาศัยยังคงตกต่ำลง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะสกัดกั้นการเติบโตของเศรษฐกิจในอีก 2-3 ไตรมาสข้างหน้า"
"ส่วนในด้านเงินเฟ้อนั้น เฟดคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวปานกลางในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า แต่เนื่องจากแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อยังคงไม่แน่นอน เฟดจึงต้องจับตาดูสถานการณ์เงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดและระมัดระวัง"
"อย่างไรก็ดี เฟดคาดหวังว่าหลังจากที่เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยและอัดฉีดสภาพเข้าสู่ระบบการเงินหลายครั้งในช่งที่ผ่านมา จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวปานกลางและลดความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจได้ ทั้งนี้ เฟดจะติดตามความคืบหน้าทางเศรษฐกิจและการเงินต่อไป และจะใช้ "มาตรการที่จำเป็น" เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน" แถลงการณ์ของเฟดระบุ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ