ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วง หลัง FED คลุมเครือกรณีหยุดพักลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 1, 2008 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (30 เม.ย.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะหยุดพักการปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้หรือไม่
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งขึ้นแตะระดับ 1.5623 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันอังคารที่ 1.5567 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งขึ้นแตะระดับ 1.9886 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.9695 ดอลลาร์/ปอนด์
เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสและเงินเยน ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับ 103.95 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 104.02 เยน/ดอลลาร์ และอ่อนค่าลงแตะระดับ 1.0349 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0376 ฟรังค์/ดอลลาร์
ส่วนสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งขึ้นแตะระดับ 0.7818 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7746 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งขึ้นแตะระดับ 0.9434 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9332 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
เฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น (fed funds rate) อีก 0.25% สู่ระดับ 2.00% และลดอัตราดอกเบี้ยประเภทมาตรฐาน (discount rate) อีก 0.25% สู่ระดับ 2.25% ตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ แต่ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์และนักลงทุนคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณว่าจะหยุดพักการปรับลดอัตราดอกเบี้ยไว้ระยะหนึ่งภายหลังการประชุมครั้งนี้
แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของเฟดระบุว่า "เศรษฐกิจสหรัฐยังคงชะลอตัวลง โดยตลาดแรงงานยังคงซบเซา ตลาดสินเชื่อยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว และตลาดที่อยู่อาศัยยังคงตกต่ำลง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะสกัดกั้นการเติบโตของเศรษฐกิจในอีก 2-3 ไตรมาสข้างหน้า ส่วนในด้านเงินเฟ้อนั้น เฟดคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวปานกลางในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า เฟดคาดหวังว่าหลังจากที่เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยและอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวปานกลางและลดความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจได้"
เดวิด กิลมอร์ นักวิเคราะห์จากฟอเรนจ์ เอ็กซ์เชนจ์ อนาไลติก กล่าวว่า "มีกระแสคาดการณ์ในวงกว้างก่อนหน้านี้ว่าเฟดจะส่งสัญญาณว่าจะหยุดพักการปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่เมื่อแถลงการณ์ของเฟดกลับออกมาในทางตรงกันข้าม จึงทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจและกระหน่ำขายดอลลาร์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ