นายกฯ เปิดงาน SCBX NEXT TECH หวังขับเคลื่อนไทยสู่ Hub ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 4, 2023 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ เปิดงาน SCBX NEXT TECH หวังขับเคลื่อนไทยสู่ Hub ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้เป็นประธานเปิดงาน SCBX NEXT TECH เทคคอมมูนิตี้แห่งโลกอนาคต

สำหรับงาน SCBX NEXT TECH เทคคอมมูนิตี้แห่งโลกอนาคต เป็นแพลตฟอร์มต้นแบบแห่งใหม่ที่มีความทันสมัย มีการนำนวัตกรรมดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ เปิดโอกาสให้ผู้คนทุกเจเนอเรชันที่มีความสนใจเทคโนโลยีทุกแขนงได้มีพื้นที่แห่งการเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพตนเอง ตลอดจนได้สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น เทคโนโลยีบล็อกเชน สินทรัพย์ดิจิทัล และเทคโนโลยีทางการเงินรูปแบบใหม่ๆ ตลอดจนได้รับความรู้ประสบการณ์จากโกลบอลพาร์ทเนอร์จากทั่วโลก ที่นำเสนอคอนเทนต์ และเวิร์กชอปที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดได้อย่างเสรี และปลอดภัยในประเด็นทางสังคม เศรษฐกิจ เทคโนโลยี หรือประเด็นอื่น ๆ ตลอดจนประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างคนรุ่นใหม่ด้วยกันเอง และคนทุกๆ รุ่น เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ หรือแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน และรับมือกับปัญหาในอนาคต

นอกจากนี้ ยังเป็นประโยชน์ในการสนับสนุนภาคธุรกิจ ก่อให้เกิดบรรยากาศการค้า การลงทุน ธุรกิจสตาร์ทอัพ SOCIAL CO-CREATORS และในหลากหลายอาชีพ ได้เกิดไอเดียในการพัฒนาดำเนินธุรกิจ โดยการนำความรู้ในเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ให้เป็นประโยชน์ เกิดการสร้างสรรค์เทคโนโลยีและก้าวเข้าสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ การพัฒนาให้มีพื้นที่แห่งการเรียนรู้ ตลอดจนการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ เราต้องรับรู้ว่าประเทศไทยจะดึงดูดนักลงทุนมาเพื่อพัฒนาเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล เรามีความพร้อมหรือไม่ ปัจจัยดึงดูดนักลงทุนคืออะไร เรามีกำลังคนที่เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลมาสนับสนุนเพียงพอหรือไม่ คุณภาพได้ตามที่เอกชนต่างชาติต้องการหรือไม่ รวมทั้งบริษัทต่าง ๆ ย่อมต้องการแรงงานที่มีคุณภาพสูง ดังนั้น จะต้องพัฒนาเทคโนโลยีและกำลังคนให้มีคุณภาพ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของนักลงทุน ถือเป็นเหตุผลสำคัญว่าทำไมต้องเร่งสร้างคน สร้างกลุ่มคนดิจิทัล เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้า และกลายเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลต่อไป

นายกรัฐมนตรียังชื่นชมในความร่วมมือกันครั้งนี้ อีกทั้งเป็นจุดเริ่มต้นที่ประเทศไทยพร้อมที่จะนำไปข้างหน้าให้เท่าทันกับโลกสมัยใหม่ สู้กับต่างชาติและได้นำความมีศักดิ์ศรีขึ้นมาให้กับประชาชนคนไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ