S&P ชี้จีน-อินเดียช่วยหนุนเศรษฐกิจเอเชียขยายตัวรวดเร็วในช่วง 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 1, 2008 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ระบุในรายงานที่มีการเผยแพร่ในวันนี้ว่า แรงขับเคลื่อนมหาศาลจากจีนและอินเดียจะช่วยให้เศรษฐกิจของเอเชียยังสามารถขยายตัวได้อย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีข้างหน้า
ซูเบอร์ โกคาร์น หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวในรายงานว่า การถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 จะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อภูมิภาคนี้ เนื่องจากแรงขับเคลื่อนจากจีนและอินเดีย ซึ่งเป็น 2 ใน 3 ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชีย จะช่วยให้สภาพแวดล้อมในการขยายตัวอยู่ในเกณฑ์บวก
อย่างไรก็ตาม อัตราการขยายตัวของเอเชียแปซิฟิกอาจชะลอตัวลงได้ หากภาวะซบเซาของเศรษฐกิจสหรัฐกินระยะเวลายาวนาน และราคาอาหารและพลังงานยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งปัญหาเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ภูมิภาคอาจจะต้องเผชิญ
"ปัจจัยคุกคามต่ออัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือราคาอาหารและพลังงาน ซึ่งอาจจะส่งผลร้ายต่อเศรษฐกิจเอเชียในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า" รายงานระบุ พร้อมกับชี้ว่า การจัดการความเสี่ยงดังกล่าว จะเป็นความท้าทายที่สำคัญที่สุดที่ผู้กำหนดนโยบายทั่วทั้งภูมิภาคจะต้องเผชิญ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ