ฟิลิปปินส์ระบุราคาข้าวจะปรับตัวลงในเร็วๆนี้ หลังผลผลิตข้าวเริ่มออกสู่ตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 1, 2008 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิลิปปินส์กล่าวว่าราคาข้าวจะปรับตัวลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากผลผลิตข้าวจากภาคกลางและเหนือของลูซอนจะเริ่มออกสู่ตลาด
โทมัส เอสคาเรซ โฆษกสำนักงานอาหารแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลที่รับผิดชอบด้านการจัดซื้ออาหารเพื่อเป็นอุปทานของประเทศ กล่าวว่า ราคาข้าวเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ เนื่องจากข้าวที่ถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวในช่วงฤดูร้อนกำลังจะทะลักเข้าสู่ตลาด
รายงานระบุว่า ราคาข้าวในจังหวัดบูลาคัน ใกล้กับกรุงมะนิลา ร่วงลง 14 - 15 เปโซ (3. 4 - 3.6 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อกิโลกรัม จากราคา 20 เปโซเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากที่เริ่มมีสำรองข้าวมากขึ้น โดยมาจากพื้นที่เพาะปลูกข้าวทางตอนเหนือของลูซอน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นยุ้งฉางของประเทศ
ราคาข้าว ซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวฟิลิปปินส์ ปรับตัวสูงขึ้นเกือบสองเท่านับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ เนื่องจากเกรงว่าอุปทานในต่างประเทศจะเกิดการขาดแคลนและส่งผลถึงสำรองข้าวในประเทศ โดยฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ซื้อข้าวและอาหารอื่นๆจากตลาดต่างประเทศในราคาสูง และนำไปจำหน่ายให้กับคนยากจนในราคาถูกตามร้านค้าที่ดำเนินการโดยสำนักงานอาหารแห่งชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ