นายกฯ หารือภาคเอกชนซาอุฯ ผลักดันความร่วมมือเกษตร-ปศุสัตว์-อาหาร-พลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 21, 2023 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ หารือภาคเอกชนซาอุฯ ผลักดันความร่วมมือเกษตร-ปศุสัตว์-อาหาร-พลังงาน

น.สพ.นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้พบปะกับ วศ. ซุลัยมาน อัรรุมัยฮ์ (Sulaiman AlRumaih) ประธานคณะกรรมการบริหาร (CEO) บริษัท Saudi Agricultural and Livestock Investment Company (SALIC) ดำเนินธุรกิจปศุสัตว์รายใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย ในระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (ASEAN-GCC Summit) ครั้งที่ 1 ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ นายกฯ ตอกย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาลใหม่ที่จะสานต่อความสำเร็จ ของรัฐบาลที่ผ่านมา และส่งเสริมความสัมพันธ์กับ ภาคเอกชนซาอุดีอาระเบีย รวมทั้ง ผลักดันความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน กับ SALIC ในด้านการเกษตร ปศุสัตว์ และอาหาร เพื่อความกินดีอยู่ดีของประชาชนทั้งสองฝ่าย

นายกฯ ได้เชิญ SALIC เยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุม คณะกรรมการด้านการลงทุน ภายใต้สภาความร่วมมือ ซาอุดีอาระเบีย - ไทย (STCC) ครั้งที่ 1 ที่ประเทศไทย โดย Salic ต้องการรับการสนับสนุนการลงทุนของบริษัทในสาขาที่ไทย มีศักยภาพ เช่น การเกษตร การประมง การเพาะเลี้ยง สัตว์น้ำ ปศุสัตว์ ฯลฯ และประสงค์ให้ไทยเพิ่มการลงทุนในซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ บริษัท Saudi Agricultural and Livestock Investment Company (SALIC) อยู่ภายใต้กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (Public Investment Fund: PIF) ของรัฐบาลซาอุดีฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลงทุนทั้งในและต่างประเทศเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้แก่ซาอุดีฯ โดยมีสาขาการลงทุนที่สำคัญ เช่น การเกษตร การซื้อขายธัญพืช ข้าว และเนื้อสัตว์ และตั้งเป้าเป็นบริษัทชั้นนำในด้านความมั่นคงทางอาหารของโลก

จากนั้นได้พบปะกับภาคเอกชนซาอุดีฯ 3 บริษัท ได้แก่ นายยาเซอร์ บิน อุสมาน อัล-รูมัยยาน (Yasir bin Othman Al-Rumayyan) ประธานกรรมการกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (Governor of the Public Investment Fund: PIF), นายอามิน ฮัซซาน อาลี นัซเซอร์ (Amin Hassan Ali Nasser) ประธานกรรมการและ CEO รัฐวิสาหกิจ Saudi Arabian Oil Company (Saudi ARAMCO) ของซาอุดีอาระเบีย และ นายอับดุลราห์มัน อัล-ฟากีห์ (Abdulrahman Al-Fageeh) ประธานบริหารและสมาชิกคณะกรรมการบริหาร Saudi Arabia Basic Industries Corporation (SABIC)

สำหรับบริษัท SABIC ประสงค์เพิ่มพูนความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนกับไทย ในด้านปิโตรเคมี ซึ่งบริษัทมีความเชี่ยวชาญ

ด้าน ARAMCO ยินดีที่บมจ. ปตท. (PTT) ของไทย กับบริษัท ARAMCO ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกัน เพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือด้านพลังงานเมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมหวังว่าจะสามารถยกระดับความร่วมมือด้านพลังงานได้มากยิ่งขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ ภาคเอกชนซาอุฯ ยังพร้อมส่งเสริมความร่วมมือด้านการลงทุนในสาขาอื่นๆ เพิ่มเติม ทั้งการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตเศรษฐกิจควบคู่กับการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งภาคเอกชนของซาอุดีฯ หวังว่า ไทยและซาอุดีฯ จะส่งเสริมและมีความร่วมมือด้านการลงทุนมากขึ้นในอนาคต

นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความพร้อมของรัฐบาลในการขับเคลื่อนการลงทุนพลังงาน พร้อมเน้นย้ำศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย และสามารถเป็นจุดเชื่อมโยงในภูมิภาคให้กับซาอุดีฯ ได้ พร้อมเชิญชวนภาคเอกชนซาอุดีฯ เยือนไทยเพื่อศึกษาและหารือ เกี่ยวกับศักยภาพและความเป็นไปได้ในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่างๆให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรี ได้นำเสนอโครงการ Landbridge ของไทย โดย PIF เห็นว่าเป็นโครงการที่ดีมีศักยภาพ และแสดงความสนใจในโครงการฯ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ