ดอลล์แข็งค่าที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ขณะนลท.จับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 2, 2008 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (2 พ.ค.) หลังจากดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินยูโรเมื่อคืนที่ผ่านมา จากมุมมองในแง่บวกที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะยุติวงจรการลดดอกเบี้ย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.55 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะที่ 104.60 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 104.44 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรย่ำฐานทรงตัวที่ระดับ 1.5475 ดอลลาร์ต่อยูโร
เทรดเดอร์กล่าวว่า นักลงทุนยังคงถือครองสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดก่อนที่ทางการสหรัฐจะรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนเม.ย. ในคืนนี้ นอกจากนี้ การที่เฟดออกแถลงการณ์ให้ความสำคัญต่อภาวะเงินเฟ้อมากขึ้นก็ยิ่งเป็นปัจจัยที่หนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นด้วย
แอนดริว สเปนเซอร์ นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "ตลาดมองว่าเฟดกำลังส่งสัญญาณยุติวงจรการลดดอกเบี้ย ขณะที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปรับตัวขึ้นก็ช่วยหนุนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ"
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า นักลงทุนยังคงปลีกตัวออกนอกตลาดก่อนที่ทางการสหรัฐจะรายงานตัวเลขจ้างงาน ซึ่งการที่ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นคึกคักทำให้นักลงทุนต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงและกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าทำธุรกรรม carry trade กันมากขึ้นจะส่งผลดีต่อสกุลเงินหลายแห่ง รวมถึงเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย
อย่างไรก็ตาม การที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลงเนื่องจากเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นนั้นจะเป็นปัจจัยที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในกรอบที่จำกัด
เอียน คอปซีย์ นักวิเคราะห์จากโกลบอล ฟอเร็กซ์ เทรดดิ้ง กล่าวว่า การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ อาทิ ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกที่ออกมาดีกว่าคาดการณ์ บ่งชี้ว่านักลงทุนเริ่มคลายความวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐและมองว่า ภาวะเศรษฐกิจไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด
นอกจากนี้ นายคอปซีย์กล่าวเสริมว่า การจ่ายเงินคืนภาษีแก่ชาวสหรัฐที่จะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์นี้จะช่วยกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ