ครม.ไฟเขียวสินเชื่อชะลอขาย-แทรกแซงราคาข้าวหวังดูดซับผลผลิต 4 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 7, 2023 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการชะลอสินเชื่อขายข้าวเปลือกนาปี ความชื้น 25% ให้เก็บเป็นเวลา 5 เดือน โดยที่รัฐบาลจะแทรกแซงให้สินเชื่อ ตันละ 12,000 บาท และให้ค่าเก็บรักษาคุณภาพข้าวตันละ 1,500 บาท เป้าหมาย 3 ล้านตัน

และ โครงการให้สินเชื่อเพื่อให้สถาบันการเกษตรซื้อข้าวเพื่อแทรกแซงตลาด โดยซื้อในราคานำร่อง ข้าวเปลือกหอมมะลิ ความชื้น 25% ราคาตันละ 12,200 บาท เป้าหมาย 1 ล้านตัน โดยทั้ง 2 โครงการใช้วงเงินรวม 10,600 ล้านบาท ที่เหลือเป็นสินเชื่อ 44,437 ล้านบาท

ส่วนโครงการสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพข้าว ไร่ละ 1,000 บาทไม่เกิน 20 ไร่ ใช้งบประมาณ 5.6 หมื่นล้านบาท จะต้องรอนเสนอคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กบข.) ในวันศุกร์นี้

อย่างไรก็ตาม นายชัย กล่าวว่า ในรอบฤดูกาลผลิตหน้ารัฐบาลคงจะปรับเปลี่ยนนโยบายแทรกแซงราคาข้าว แต่ต้องหารือกับเกษตรกรชาวนาก่อนว่าจะเปลี่ยนประสิทธิภาพการผลิต หรือนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างไร ซึ่งทั้งหมดเป็นแผนใหญ่ แต่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาในช่วงการเก็บเกี่ยวแล้ว จึงไม่สามารถเปลี่ยนวิธีการทัน ขณะที่ชาวนายังมีรายได้ต่ำเกินไปจึงจำเป็นต้องเข้าไปช่วยเหลือ

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ยืนยันว่า โครงการสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพข้าว ไร่ละ 1,000 บาท จะให้เกษตรกรแน่นอน พร้อมระบุว่าราคาข้าวในปัจจุบันควรจะสูงกว่านี้ ซึ่งรัฐบาลพยายามหาทางออกอยู่ ส่วนการตรึงราคาหรือให้ราคาที่เหมาะสมยังไม่ได้พูดคุยกับผู้ส่งออกอีกส่วนหนึ่ง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า เชื่อว่า มติ ครม.ในวันนี้ จะมีผลต่อราคาข้าว เพื่อช่วยประคองไม่ให้ราคาข้าวตกลงไป อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังทำงานไม่ถึง 2 เดือน และราคาข้าวมีแนวโน้มต่ำลง ซึ่งค่าเก็บเกี่ยว 1,000 บาทต่อไร่ รัฐบาลไม่ได้ละเลย ซึ่งจะใช้กลไกลธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นหลักในการช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ