นักเศรษฐศาสตร์คาดอัตราว่างงานสหรัฐสูงขึ้นต่อเนื่องในเดือนเม.ย. เหตุศก.ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday May 2, 2008 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ชาวสหรัฐอาจจะไม่มีงานทำมากขึ้นในช่วงเดือนเม.ย.ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และคาดว่าอัตราว่างงานสหรัฐจะสูงขึ้น เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก 
ผลการสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์โดยบลูมเบิร์กนิวส์ก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขกังกล่าวชี้ว่า ยอดการขอสวัสดิการจ้างงานจะหดตัวลง 75,000 ราย หลังจากที่ยอดเดือนมี.ค.ลดลง 80,000 ราย ส่วนอัตราว่างงานคาดว่าจะขยายตัวขึ้นสู่ระดับสูงในรอบ 3 ปีที่ 5.2%
เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในช่วงที่มีแนวโน้มว่าจะถดถอย เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้นและตลาดที่อยู่อาศัยที่ร่วงลงทำให้ผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆต้องลดการใช้จ่าย โดยชาวอเมริกันอาจจะยังต้องควบคุมการใช้จ่ายต่อไป เพราะค่าจ้างคงที่ มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วงลง และตลาดสินเชื่อยังคงมีปัญหาอยู่ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้บ่งชี้ว่า การจ้างงานในประเทศจะร่วงลงต่อไปอีก
ไมเคิล เกรกอรี่ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของบีเอ็มโอ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า บริษัทต่างๆระมัดระวังเรื่องการทำธุรกิจมากและกำลังรอดูผู้บริโภคว่าจะกลับมาจับจ่ายใช้สอยหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็จะมีการจ้างงานเกิดขึ้นอีกครั้ง ดังนั้นตอนนี้เราจึงอยู่ในวงจรที่ค่อนข้างจะเลวร้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ