ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์หน้า หลังนลท.คลายวิตกศก.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 2, 2008 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์หน้าเนื่องจากนักลงทุนเริ่มคลายความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ หลังข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐสามารถหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้อย่างเฉียดฉิวในไตรมาสแรกของปี
ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับการเปิดเผยในช่วงสัปดาห์นี้แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 0.6% ในไตรมาสแรก ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจจะหดตัวลงอันเนื่องมาจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา อัตราการว่างงานที่สูงขึ้น และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลง
นอกจากนั้นยังมีข้อมูลในแง่บวกอื่นๆอีก อาทิ การใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนมี.ค.ที่ขยายตัวค่อนข้างน่าพอใจ รวมถึงภาคการผลิตที่มีการหดตัวน้อยเกินคาดในเดือนเม.ย.
"เมื่อความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและวิกฤตสินเชื่อเริ่มเบาบางลง นักลงทุนบางส่วนจึงรู้สึกมีความมั่นใจในตลาดมากขึ้น" คิม ซึง-ฮยอน นักยุทธศาสตร์จาก Tong Yang Investment Bank กล่าว "สภาพการซื้อขายในตลาดค่อนข้างดีและมีแนวโน้มว่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง"
"ด้านบริษัทส่งออกก็ทำได้ดีเกินคาด นักวิเคราะห์จึงปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการของบริษัทเหล่านั้น และเป็นปัจจัยที่หนุนให้ตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้นในที่สุด" นายคิมกล่าว
"ผมว่าเราผ่านช่วงที่เลวร้ายที่สุดของวิกฤตสินเชื่อแล้ว" เอเดรียน โมวัต นักยุทธศาสตร์จากเจพี มอร์แกน ในฮ่องกง กล่าว "ส่วนความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐก็ทุเลาลงเรื่อยๆ" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ