ก.อุตฯ กำชับ สอน.-โรงงาน รับมือปริมาณน้ำตาลตึงตัว ป้องกันกระทบผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 14, 2023 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก.อุตฯ กำชับ สอน.-โรงงาน รับมือปริมาณน้ำตาลตึงตัว ป้องกันกระทบผู้บริโภค

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การจำหน่ายน้ำตาลทรายภายในประเทศที่ตึงตัว จึงได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เร่งหาแนวทางร่วมกับผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาล เพื่อป้องกันผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้ สอน. หาแนวทางเพื่อให้ชาวไร่อ้อย และโรงงานน้ำตาล ได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสม เป็นธรรม และสอดคล้องกับต้นทุนการผลิต รวมทั้งไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

ด้าน นายวิฤทธิ์ วิเศษสินธุ์ รองเลขาธิการ รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) ได้เชิญโรงงานน้ำตาลทั้ง 57 โรง มาประชุมหารือถึงสถานการณ์การจำหน่ายน้ำตาลทรายภายในประเทศ โดย สอน. ได้รับทราบปัญหาและอุปสรรคของผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาล ถึงสถานการณ์การจำหน่ายน้ำตาลทรายภายในประเทศในปัจจุบัน นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือจากโรงงานน้ำตาล ในการดูแลปริมาณน้ำตาลทราย เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคในประเทศได้รับผลกระทบ

สำหรับแนวทางการรักษาสมดุลให้มีปริมาณน้ำตาลทรายเพียงพอกับความต้องการภายในประเทศ สอน. ได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำโรงงานน้ำตาลทั้ง 57 โรงทั่วประเทศ รายงานปริมาณสต็อกคงเหลือ ส่งให้ สอน.ทราบเป็นประจำทุกวัน ทั้งนี้ อาจจะมีมาตรการในการบริหารจัดการปริมาณน้ำตาลทรายสำรองสำหรับฤดูการผลิตปี 2566/67 เป็นการเฉพาะเพิ่มเติม

นายวิฤทธิ์ กล่าวว่า ในฤดูการผลิตที่ผ่านมา ปริมาณน้ำตาลทรายที่บริโภคในประเทศ มีจำนวน 26 ล้านกระสอบ (กระสอบละ 100 กก.) และในฤดูการผลิตปี 2566/67 สอน. คาดการณ์ตัวเลขปริมาณน้ำตาลทรายที่บริโภคในประเทศตั้งแต่เดือนต.ค. 66-ก.ย. 67 จะมีประมาณ 25 ล้านกระสอบ โดยคาดว่าจะมีผลผลิตน้ำตาลทรายที่ผลิตได้ อยู่ที่ประมาณ 93.32 ล้านกระสอบ จากประมาณการณ์อ้อยเข้าหีบจำนวน 82 ล้านตัน

ทั้งนี้ สอน. จะบริหารจัดการการจำหน่ายน้ำตาลภายในประเทศ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าจะมีปริมาณน้ำตาลทรายเพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ