พาณิชย์รื้อโครงสร้างต้นทุนสินค้าให้สอดคล้องค่าแรง-น้ำมันที่สูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 2, 2008 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบการปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำต่อราคาสินค้าที่ติดตามดูแล 200 รายการ หลังจากที่ปัจจัยต่างๆ ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ทั้งราคาน้ำมัน, ค่าขนส่ง, ค่าแรงงาน โดยคาดว่าจะได้ผลสรุปในสัปดาห์หน้า เบื้องต้นเห็นว่าเครื่องแบบนักเรียนจะได้รับผลกระทบมากที่สุดและกระทบโดยตรงจากการปรับขึ้นแรงงงาน
"เครื่องแบบนักเรียนคงกระทบมากสุด เพราะใช้แรงงานคนผลิตเป็นส่วนใหญ่ แต่ยังไม่น่าจะทำให้สินค้าที่จะขายในช่วงเปิดเทอมใหม่นี้ปรับขึ้นราคา เพราะยังเป็นสต๊อกเก่าอยู่" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว
แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างต้นทุนและราคาสินค้าที่ติดตามดูแล 200 รายการใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อราคาสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงให้ได้ข้อมูลที่แท้จริงในการพิจารณาปรับขึ้นราคาสินค้าหรือไม่ตามที่ผู้ประกอบการขอมา
เนื่องจากสินค้าบางรายการถูกกระทบจากปัจจัยหลายด้านพร้อมกัน เช่น ผลไม้กระป๋อง ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาน้ำตาลทราย, การปรับขึ้นค่าแรงงาน และค่าขนส่งจากราคาน้ำมันมันที่เพิ่มขึ้น ขณะที่นมข้นหวาน น้ำอัดลม ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย
พร้อมกันนี้ กรมการค้าภายในกำลังศึกษาและเพิ่มความเข้มงวดในการนำกฎหมายแข่งขันทางการค้ามาเป็นมาตรการดูแลราคาสินค้า รวมทั้งมอบหมายหรือเพิ่มอำนาจรัฐในการตรวจสอบและจับกุมให้กับเจ้าหน้าที่รัฐหน่วยงานอื่นๆ เช่น สำนักงานเขต ภายใต้การดูแลของกรุงเทพมหานคร(กทม.) ซึ่งให้อำนาจในการจับกุมและส่งดำเนินคดีปรับกรณีโกงน้ำหนักตราชั่งและขึ้นราคา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ