ททท. รับยอดนทท.จีนปีนี้หลุดเป้า ก่อนฟื้นพุ่งเท่าตัวเป็น 8.2 ล้านคนปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 24, 2023 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ททท. รับยอดนทท.จีนปีนี้หลุดเป้า ก่อนฟื้นพุ่งเท่าตัวเป็น 8.2 ล้านคนปี 67

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าหมายสำหรับปี 2567 ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย 8.2 ล้านคน คิดเป็นรายได้ราว 451,800 ล้านบาท

ขณะที่ยอมรับว่าในปี 2566 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ โดยคาดว่าจะมีเข้ามาเพียง 3.4-3.5 ล้านคน สร้างรายได้ 190,400-196,000 ล้านบาท จากที่ตั้งเป้าหมายไว้ 4.04 - 4.40 ล้านคน เป้ารายได้ที่ 226,240-246,400 ล้านบาท

โดยข้อมูลล่าสุดตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-23 พ.ย.66 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยแล้ว 3.01 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 12.62% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าไทย (23.8 ล้านคน) โดยนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเป็นอันดับ 2 รองจากมาเลเซีย ซึ่งเชื่อว่าเป็นผลจากปัจจัยเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และอีกส่วนหนึ่งมาจากเหตุกราดยิงในศูนย์การค้าใจกลางกรุงเทพฯ และทำให้นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า จากเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้า ที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต จากการสำรวจพบว่า เมืองหลักในจีนมีความกังวลเรื่องนี้บ้าง แต่เมืองรองยังมีความกังวลในเรื่องนี้อยู่ ดังนั้น เหตุการณ์ดังกล่าวจึงมีผลกระทบบ้าง แต่เป็นเพียงผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้น

ขณะที่ปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนปี 66 ไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ มาจากหลายปัจจัย อาทิ

  • ปัญหาเศรษฐกิจในประเทศจีนที่ชะลอตัว ส่งผลให้ผู้ที่มีรายได้ระดับ Middle Income กังวลเรื่องการจ้างงาน ระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น สำรองเงินมากขึ้น จึงทำให้ผู้คนตัดสินใจไม่เดินทางในช่วงนี้ ในส่วนของ Middle to High Income ที่ยังมีกำลังจับจ่ายเพื่อเดินทางท่องเที่ยว เป็นกลุ่มที่นิยมท่องเที่ยวเป็นกลุ่มเล็กๆ
  • เที่ยวบินที่ลดน้อยลงกว่าเดิม โดยจำนวนเที่ยวบินขาออกของจีนยังต่ำกว่าปี 62 อยู่ประมาณ 50% โดยจำนวนที่นั่งบินช่วงต.ค. 66-มี.ค. 67 ประมาณ 16,330 เที่ยวบิน 3,542,993 ที่นั่ง
  • รัฐบาลจีนส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ทำให้คนจีนนิยมเที่ยวในประเทศมากขึ้น รวมถึงยังมีแผนดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้าจีนมากขึ้นด้วย
  • การแข่งขันทางการท่องเที่ยวของฮ่องกงและมาเก๊า อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบกับประเทศคู่แข่งสำคัญอื่น เช่น ญี่ปุ่น หรือคู่แข่งที่เน้นราคาถูกอย่างเวียดนาม นักท่องเที่ยวจีนยังคงนิยมมาไทยเป็นอันดับ 1

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าประเทศไทยในช่วงครึ่งปีแรกปี 66 มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาด โดยเป็นนักท่องเที่ยวประเภท FIT หรือการท่องเที่ยวด้วยตนเอง ถึง 86% และนักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์ 14% จากปี 62 มีสัดส่วน FIT อยู่ที่ 61% และนักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์ 39%

ขณะที่โครงสร้างตลาดเปลี่ยนจาก Mass tourism เป็น Experienced tourism ลักษณะการท่องเที่ยวเปลี่ยนรูปแบบเป็นทัวร์กลุ่มเล็กมากขึ้น และซื้อทัวร์แบบ no-shopping นักท่องเที่ยวจีนนิยมท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ และมีการใช้จ่ายต่อคนมากยิ่งขึ้น สายการบินทุกสายการบินขายที่นั่งชั้น premium ได้เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Payment Platform อาทิ Alipay แสดงตัวเลขค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มผู้ใช้บริการ Alipay โดยยังไม่รวมค่าใช้จ่ายด้านที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จ่ายในประเทศจีน ในปี 66 มีจำนวน 20,000 บาท/คน/ทริป เทียบกับปี 62 อยู่ที่ 11,000 บาท เพิ่มขึ้นราว 80% นอกจากนี้ จำนวนเข้าพักเฉลี่ยในปี 66 ยังเพิ่มขึ้นจากปี 62 อยู่ที่ 7.9 วัน จาก 7.5 วัน

นายฉัททันต์ กล่าวว่า จากพฤติกรรมทางการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปของชาวจีน ถือเป็นโอกาสให้ประเทศไทยดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพได้มากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวในการสร้างประสบการณ์ และมุ่งสู่ความยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ททท. จะดำเนินกิจกรรมกระตุ้นตลาดให้เกิดการขายเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับทำกิจกรรมสร้างภาพลักษณ์ และนำเสนอประชาสัมพันธ์ผ่าน User Generated Content เชิงบวกของประเทศไทย ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยวมายังประเทศไทย และจะส่งผลต่อการตัดสินใจในการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนอีกด้วย

สำหรับจังหวัดที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย 10 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ ชลบุรี กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี หนองคาย ประจวบคีรีขันธ์ และสตูล ตามลำดับ นิยมท่องเที่ยว Rooftop Bar มิชลินฟู้ด ช้อปปิ้ง รับประทานอาหารไทย นวดและสปา ชมสถานที่ทางประวัติศาสตร์ กิจกรรมชายหาด และแสงสียามค่ำคืน

*ตั้งเป้าปี 67 นทท.จีนเข้าไทย 8.5 ล้านคน รายได้ 4.5 แสนล้านบาท

สำหรับปี 67 ททท. ตั้งเป้าว่า จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย 8.2 ล้านคน และตั้งเป้ารายได้ที่ 451,800 ล้านบาท โดยมีแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง มีแผนเพิ่มเที่ยวบิน และความถี่ของเที่ยวบินในการมาไทย และที่สำคัญคือเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจีน และรายได้ต่อหัวต่อทริปให้มากขึ้น

ในส่วนของมาตรการวีซ่าฟรีจีน ที่เริ่มตั้งแต่เดือนก.ย. ที่ผ่านมา ในเดือนพ.ย. นี้เริ่มเห็นผลแล้ว นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยต่อวันมากขึ้น โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยเฉลี่ยวันละ 10,000 คน ทั้งนี้ ประเมินว่ามาตรการจะเห็นผลช่วงปลายปีนี้ ยาวต่อเนื่องไปถึงช่วงตรุษจีนปีหน้า อย่างไรก็ดี มองว่านักท่องเที่ยวจะไม่เพิ่มแบบพุ่ง แต่จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นแบบขั้นบันได เนื่องจากยังคงมีปัญหาเศรษฐกิจในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ