นายกฯสั่งจ้างที่ปรึกษาสำรวจสถานะการเงินเล็งซื้อ BTS สานต่อนโยบายทักษิณ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 4, 2008 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน ที่มีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการหยิบยกเรื่องการซื้อกิจการรถไฟฟ้าบีทีเอสตั้งแต่สมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขึ้นมาพิจารณา 
ทั้งนี้นายสมัครได้ เห็นชอบให้จัดสรรงบประมาณ 50 ล้านบาทให้กับกระทรวงการคลัง เพื่อนำไปว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงินให้เข้าไปสำรวจสถานะทางการเงิน มูลค่าทรัพย์สินและแนวทางการในการซื้อกิจการรถไฟฟ้าบีทีเอส ของ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) ของรัฐบาลตามนโยบายของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ว่ามีความคุ้มค่ากับเงินลงทุนมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะในการกำหนดราคาหุ้นที่เหมาะสม เพื่อให้การตัดสินใจการลงทุนของรัฐบาลไม่ถูกครหาและมีผลทางเศรษฐกิจมากที่สุด
"นายกรัฐมนตรีต้องการเข้าไปซื้อกิจการของบีทีเอส เพราะต้องการให้เกิดความสะดวกในการบริหารและจัดการโครงข่ายรถไฟฟ้าทั้งระบบ ขณะที่สบน.คาดว่าจะใช้เงินกว่า 56,000 ล้านบาท ในการเข้าซื้อกิจการ โดยขอซื้อหนี้จากเจ้าหนี้ 89% หรือประมาณ 50,000 ล้านบาท ที่เหลืออีก 11% ของบีทีเอส เป็นเงินประมาณกว่า 6,000 ล้านบาท" แหล่งข่าว ระบุ
นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปปรับงบประมาณในการศึกษาความเป็นไปได้ของการจัดทำโครงการรถไฟฟ้า สายสะพานใหม่-ลำลูกกา, สายบางปิ้ง-บางปู, สายวงแหวนรอบใน (รัชโยธิน-พระราม 7/ ท่าพระ-พระราม 3-คลองเตย) โดยให้ใช้งบประมาณของปี 52 มาดำเนินการแทน และ สนข.ยังได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าระยะแรกให้ที่ประชุมทราบ
รายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของสายบางใหญ่-บางซื่อ ได้เปิดขายเอกสารประกวดราคาเสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 2 พ.ค. เชื่อว่าจะเซ็นสัญญาก่อสร้างได้ภายในต้นปี 52, เส้นทางแบริ่ง-สมุทรปราการ-บางปู และเส้นทางหมอชิต-สะพานใหม่ อยู่ระหว่างรอสำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อมพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เมื่อครม.เห็นชอบแล้วคาดว่าจะประกวดราคาได้ในเดือนก.ค. ขณะที่เส้นทางบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค จะประกวดราคาได้ในเดือนมิ.ย.
ส่วนระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง เส้นทางบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะเซ็นสัญญาก่อสร้างได้ในเดือนพ.ค., เส้นทางบางซื่อ-รังสิต คาดว่าจะประกวดราคาได้ภายในเดือนมิ.ย.51 และเส้นทางบางซื่อ-พญาไท-หัวหมาก จะประกวดราคาได้ในเดือนก.ค.51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ