ธปท.อนุญาตให้แบงก์ทําธุรกรรมอนุพันธ์ Commodity เพิ่มเติมได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 6, 2008 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเกริก วณิกกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ  สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งในหนังสือเวียนถึงธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคารว่า  ธปท.ได้อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ยกเว้นธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อยทําธุรกรรมอนุพันธ์ ด้าน Commodity เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของราคา สินค้าโภคภัณฑ์ได้ และธนาคารพาณิชย์ที่รับความเสี่ยงมาแล้วสามารถปิดความเสี่ยงของตัวเองได้เช่นกัน  
ทั้งนี้ การทําธุรกรรมอนุพันธ์ดังกล่าวกับลูกค้าจึงกําหนดให้ธนาคารพาณิชย์ใช้สินค้าอ้างอิงที่มีราคาที่เป็นมาตรฐานอันเผยแพร่เป็นปกติกับสาธารณชน เช่นใน Bloomberg, Reuters, Telerate หรือราคาที่เผยแพร่โดย Chicago Board of Trade เป็นต้น และมีตลาดรองรับการซื้อขายอนุพันธ์ดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นตลาด Commodity futures ในประเทศหรือต่างประเทศ หรือตลาด Over the counter
พร้อมทั้งได้กําหนดประเภทของสินค้าที่สามารถทําธุรกรรมอนุพันธ์ได้ไว้ตาม ประกาศ ธปท. ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน2547
และ ธปท. ขอเพิ่มเติมประเภทของสินค้าอ้างอิง (Underlying Commodities) ที่ธนาคารพาณิชย์จะสามารถทําธุรกรรมอนุพันธ์ด้าน Commodity ได้แก่ ข้าวสาลี ข้าวโพด กากถั่วเหลือง น้ำมันถั่วเหลือง ถ่านหิน และนิเกิล เริ่มต้นให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ในหนังสือฉบับนี้เป็นต้นไป
อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันราคาสินค้าหลายประเภทในตลาดมีความผันผวนมากขึ้น ทําให้ผู้ผลิต ผู้ส่งออกและผู้นําเข้า มีความต้องการป้องกันความเสี่ยงของสินค้าบางประเภท เพิ่มเติม ธปท. จึงเห็นควรเพิ่มเติมประเภทสินค้าในการทําธุรกรรมอนุพันธ์ด้าน Commodity เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์สามารถให้บริการที่สนองตอบความต้องการของตลาดในปัจจุบัน อันจะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถวางแผนการผลิตหรือบริหารต้นทุนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ