บลจ.บัวหลวง เปิดขายกองทุนเปิดบัวหลวงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการเลี้ยงชีพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 6, 2008 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บลจ.บัวหลวง เปิดขาย IPO กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือกองทุน RMF กองใหม่เป็นกองทุนที่ 5 ของบริษัท เน้นลงทุนธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน ชี้เป็นจังหวะเหมาะสำหรับการลงทุน เพราะจากนี้ไปเศรษฐกิจไทยจะต้องเติบโตจากปัจจัยการขยายตัวภายในประเทศเป็นหลัก 
นางวรวรรณ ธาราภูมิ กรรมการผู้จัดการ บลจ.บัวหลวง เปิดเผยว่า ในวันที่ 7-21 พฤษภาคม 2551 นี้จะเปิดเสนอขายกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพกองใหม่ ได้แก่ กองทุนเปิดบัวหลวงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการเลี้ยงชีพ เพื่อให้เป็นทางเลือกกับผู้ลงทุนที่ต้องการเน้นการลงทุนระยะยาวในหุ้นเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ พร้อมทั้งรับสิทธิลดหย่อนภาษีจากเงินลงทุนตามเงื่อนไขของ RMF
“เดิมเรามีกองทุนเปิดบัวหลวงโครงสร้างพื้นฐาน ที่ได้รับความนิยมจากผู้ลงทุนเป็นอย่างมากและสร้างผลตอบแทนที่ดีในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จึงนำนโยบายการลงทุนในธุรกิจกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานมาปรับใช้กับกองทุน RMF ที่ต้องลงทุนระยะยาว โดยปรับเปลี่ยนนโยบายบางส่วนให้สอดคล้องกับภาวะการลงทุนในปัจจุบันให้มากขึ้น"
นางวรวรรณ กล่าวต่อว่า ในภาวะที่เศรษฐกิจโดยรวมของโลกประสบปัญหาด้านเสถียรภาพจากราคาน้ำมันและสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน ประกอบกับปัญหาภาวะถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้ทั้งภาครัฐและและเอกชนส่วนใหญ่เชื่อว่า เศรษฐกิจไทยนับจากนี้ไปจะต้องเติบโตจากปัจจัยการขยายตัวภายในประเทศเป็นหลัก ตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนในระยะยาว ได้แก่ การบริโภคและการลงทุนในประเทศ
ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยประสบปัญหาภายในประเทศ การลงทุนภาคการผลิต และในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ทั้งจากภาครัฐและเอกชนได้ชะลอตัวลง หากมองไปถึงปัจจัยหลักที่จะเป็นตัวผลักดันให้เกิดการบริโภคและการลงทุนที่ยั่งยืนในประเทศแล้ว ประเทศไทยจึงจำเป็นต้องมีการลงทุนเพิ่มเติมในโครงสร้างพื้นฐานเป็นจำนวนมาก
ดังนั้น การที่รัฐบาลหันกลับมาทบทวนการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ จึงน่าจะส่งผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเวลาต่อจากนี้ และธุรกิจเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ก็น่าจะได้ประโยชน์จากการลงทุนต่างๆ ทำให้มีความน่าสนใจสูงสำหรับการลงทุนระยะยาว
ปัจจุบัน บลจ.บัวหลวง มีกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอยู่ทั้งสิ้น 4 กองทุน เรียงตามลำดับความเสี่ยงและโอกาสได้รับผลตอบแทนจากมากไปน้อย ได้แก่ กองทุนเปิดบัวหลวงตราสารทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ กองทุนเปิดบัวหลวงเฟล็กซิเบิ้ลเพื่อการเลี้ยงชีพ กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้น 25% เพื่อการเลี้ยงชีพ และกองทุนเปิดบัวหลวงตราสารหนี้เพื่อการเลี้ยงชีพ
กองทุนเปิดบัวหลวงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการเลี้ยงชีพ มีนโยบายการลงทุนในตราสารแห่งทุนของบริษัทซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับโครงสร้างพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจไทย โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน เช่น บริษัทในกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ วัสดุก่อสร้าง ขนส่งและโลจิสติกส์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มูลค่าขั้นต่ำของการซื้อครั้งแรก 5,000 บาท และสามารถซื้อครั้งต่อๆ ไปหลังจากเปิดบัญชีครั้งแรกแล้วได้ในจำนวนครั้งละไม่ต่ำกว่า 500 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ