มาเลเซียยังคงคำสั่งห้ามซื้อขายเงินริงกิตในตปท. มั่นใจช่วยสกัดวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 6, 2008 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนอร์ โมฮัมเหม็ด ยัคค็อพ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนที่ 2 ของมาเลเซีย กล่าวว่า มาเลเซียจะยังคงคำสั่งห้ามซื้อขายเงินริงกิตในต่างประเทศต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตการเงินที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2540-2541 
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นักวิเคราะห์มองว่าการตัดสินใจดังกล่าวของมาเลเซียจะช่วยรับประกันว่า เงินริงกิตจะยังคงมีเสถียรภาพท่ามกลางความผันผวนที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจทั่วโลก ประกอบกับเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง และราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น
เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ธนาคารกลางมาเลเซียระบุว่า อาจจะยกเลิกการควบคุมเงินทุนซึ่งได้มีการนำมาใช้ในช่วงวิกฤตการเงินปี 2540 ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเปิดทางให้มีการซื้อขายเงินริงกิตในต่างประเทศ และมีเป้าหมายที่จะดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ
มาเลเซียได้สั่งห้ามการซื้อขายเงินริงกิต และผูกค่าเงินริงกิตไว้ที่ 3.80 ริงกิตต่อดอลลาร์สหรัฐในปี 2541 เพื่อคุมเข้มการเก็งกำไรค่าเงินในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินในเอเชีย หลังจากนั้นได้มีการยกเลิกการผูกติดค่าเงินเมื่อเดือนมิ.ย. 2548 และค่าเงินริงกิตก็แข็งค่าขึ้นนับตั้งแต่นั้นจนมาอยู่ที่ระดับ 3.18 ริงกิตต่อดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ