"ภูมิธรรม" เตรียมบินสหรัฐฯ ขายข้าวหอมพรีเมียม หวังส่งออกเพิ่ม 1.7 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 17, 2024 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมเดินทางไปนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเร่งรัดและผลักดันการนำเข้าสินค้าไทย โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิพรีเมียม ในสหรัฐฯ และขยายเครือข่ายพันธมิตรทั้งตลาดสินค้าระดับบน และเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม โดยตั้งเป้าหมายการเดินทางในครั้งนี้ จะสามารถผลักดันการส่งออกสินค้าข้าว และอาหารไปยังสหรัฐฯ ไม่ต่ำกว่า 1,750 ล้านบาท

ทั้งนี้ ตลาดสหรัฐฯ เป็นคู่ค้าศักยภาพลำดับที่ 2 ของไทย และสหรัฐฯ มีการนำเข้าข้าวจากไทยเป็นอันดับ 1 สูงถึง 605,170 ตัน ตามด้วยอินเดีย เป็นอันดับ 2 ที่ 232,570 ตัน และจีน 85,270 ตัน ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายเชิงรุกตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการเร่งขยายการค้าและการส่งออก โดยเฉพาะฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ มีชุมชนคนไทย และคนเอเชียอาศัยอยู่หนาแน่น มีกำลังซื้อสูง

โดยช่วงวันที่ 18-19 ม.ค. 67 จะไปพบผู้ประกอบการ และผู้นำเข้ารายใหญ่ อาทิ Golden Star Trading Inc., Ralphs Fresh Fare, United Natural Foods, Inc , LAX-C Inc. และ Overhill Farm, Inc พร้อมจัดกิจกรรม Instore Promotion โปรโมทสินค้าข้าวหอมมะลิ ร่วมเป็นสักขีพยาน MOU ขายข้าวไทย และมีการมอบเครื่องหมาย Thai SELECT แก่ร้านอาหารไทย

รวมทั้งการพบกับอินฟลูเอนเซอร์ของสหรัฐฯ ที่ทำคอนเทนต์โปรโมทอาหารไทย เพื่อทำหน้าที่ทีมเซลล์แมนประเทศ สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้นำเข้า ประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าข้าวไทย และอาหารไทย รวมถึงหารือแนวทางความร่วมมือในการขยายช่องทางการกระจายสินค้าของผู้ประกอบการไทยรายเล็ก และรายย่อยที่ต้องการขยายตลาดมายังสหรัฐฯ ต่อไป

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์แต่ละประเทศ ใช้เครือข่ายอินฟลูเอนเซอร์ท้องถิ่น ขยายโอกาสให้กับสินค้าไทย เนื่องจากไทยกำลังแข่งขันกันในทุกตลาด ดังนั้นจึงต้องคิดนอกกรอบ หาตลาดใหม่ และรูปแบบใหม่ที่เป็นประโยชน์

"เราเดินตามแนวทางของท่านนายกฯ ที่สร้างทีมไทยแลนด์ เราสร้างทีมพาณิชย์ประสานทีมไทยแลนด์ ใช้ทรัพยากรแต่ละกรมฯ ที่มีเครื่องมือศักยภาพ การใช้ระบบการค้าขายแบบอีคอมเมิร์ซต่างๆ จะเป็นประโยชน์เปิดโลกให้กว้างขึ้น รับรู้ว่าที่ไหน ทำอะไร ให้เรามองตัวเอง ปรับตัวเองให้ก้าวทันสมัยมากขึ้น" นายภูมิธรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ