BCP คาดวันนี้ผู้ค้าน้ำมันอาจปรับขึ้นราคาดีเซล หลังตลาดโลกทะลุ 120 เหรียญ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 7, 2008 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) คาดภายใน 1-2 วันนี้มีแนวโน้มที่ผู้ค้าน้ำมันจะพิจารณาปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศอีก โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล หลังสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทะลุ 120 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลให้ค่าการตลาดอยู่ในระดับที่ต่ำมาก
"ผมคิดว่าวันนี้ผู้ค้าน้ำมันคงพิจารณาปรับราคา เพราะการอยู่ในระดับที่ต่ำมากที่ผ่านมาเป็นภาระของผู้ค้า (ภายใน 1-2 วันนี้)มีโอกาสมาก(ที่จะปรับราคาขึ้น)" นายอนุสรณ์ กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้
นายอนุสรณ์ กล่าวว่า นับตั้งแต่ช่วงต้นปีจนถึงปัจจุบันบริษัทประสบภาวะขาดทุนจากการค้าปลีกน้ำมันไปแล้วราว 300 ล้านบาท แม้จะมีรายได้จากโรงกลั่นเข้ามาช่วยอุดหนุนแต่ก็เป็นเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้นเนื่องจากค่าการตลาดติดลบมาก
สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันกลับมาผันผวนรุนแรงอีกครั้งเนื่องจากการเก็งกำไรของกองทุนต่างๆ หลังประเมินว่าสถานการณ์ความไม่สงบในหลายประเทศ ได้แก่ ไนจีเรีย อิรัก อิหร่าน และสก๊อตแลนด์ ยังไม่ได้หมดไป รวมถึงสถานการณ์ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง ซึ่งทางโกลด์แมนแซควิเคราะห์ว่าราคาน้ำมันจะปรับขึ้นไปถึง 150-200 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ภายใน 6-24 เดือนหลังจากนี้
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันขายปลีกน้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นดังนี้ เบนซิน 95 อยู่ที่ลิตรละ 36.59 บาท, เบนซิน 91 อยู่ที่ลิตรละ 35.49 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 32.59 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 31.79 บาท ส่วนดีเซล ปตท.และบางจากฯ อยู่ที่ลิตรละ 33.44 บาท ขณะที่ผู้ค้ารายอื่นอยู่ที่ 33.94 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ