ดอลล์ฟื้นตัวที่ตลาดออสเตรเลีย หลังอ่อนค่าจากแรงเทขายทำกำไรเมื่อคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 7, 2008 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ แต่ยังคงเคลื่อนไหวในระดับต่ำที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียวันนี้ (7 พ.ค.) หลังจากอ่อนค่าลงจากแรงเทขายเมื่อคืนที่ผ่านมาเนื่องจากความวิตกกังวลว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาของสหรัฐจะยังคงส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจต่อไปอีกระยะหนึ่ง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.55 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 104.88 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 104.77 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.5512 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5533 ดอลลาร์ต่อยูโรหลังจากที่ยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดของวันที่ 1.5590 ดอลลาร์ต่อยูโร
จอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์กล่าวว่า เงินดอลลาร์ยังคงได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยราคาน้ำมันขยับขึ้นทะลุ 122 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลก่อนที่จะปิดขยับลงมาเล็กน้อย ทั้งนี้ กำลังการผลิตน้ำมันที่ประสบภาวะชะงักงันท่ามกลางความต้องการที่เพิ่มขึ้นนั้นทำให้ตลาดคาดว่าราคาน้ำมันดิบจะยังคงพุ่งสูงขึ้นในระยะนี้
นายไคเรียคูพูลอสกล่าวว่า เงินดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหวตามข่าวที่ว่าวิกฤติสินเชื่อและอสังหาริมทรัพย์จะยังคงส่งผลกระทบต่อตัวเลขผลประกอบการของบริษัทเอกชน อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะช่วยให้ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเคลื่อนไหวคึกคักและนักลงทุนต้องการซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้นโดยจะเห็นได้จากการทำธุรกรรม carry trade
ไคเรียคูพูลอสกล่าวว่า อุปสงค์ในการทำธุรกรรม carry trade ช่วยหนุนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 99.60 เยน จากระดับ 98.50 เยนเมื่อคืนที่ผ่านมาก่อนที่จะอ่อนตัวเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 99.55 เยน
ด้านแอนดริว สเปนเซอร์ นักวิเคราะห์จากธอมสัน รอยเตอร์ ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกกังวลและส่งผลให้เงินดอลลาร์อยู่ภายใต้แรงกดดัน
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐจะยังคงอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆ แต่ภาวะเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่านักลงทุนจะหลีกเลี่ยงการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ