อังกฤษเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ร่วงต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 7, 2008 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษในเดือนเม.ย. 2551 ร่วงลงแตะระดับต่ำที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี เนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยที่อ่อนตัวและค่าครองชีพที่สูงขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อผู้จับจ่ายใช้สอย
ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นดังกล่าวรวบรวมมาจากการตอบแบบสอบถามประชาชน 1,000 คนโดยมีสัดส่วนลบ 7 จุดถึง 70 ซึ่งถือเป็นดัชนีที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการสำรวจความคิดเห็นเมื่อเดือนพ.ค. 2548
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มูลค่าบ้านรายปีปรับตัวลงครั้งแรกเมื่อเดือนเม.ย.นับตั้งแต่ปี 2539 หลังจากที่ธนาคารต่างๆได้ควบคุมการปล่อยกู้เพื่อการจำรองจนสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปี
ธนาคารกลางอังกฤษซึ่งลดดอกเบี้ยลง 3 ครั้งตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมาเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยนั้น อาจจะปรับอัตราดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้ได้เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ
ฟิออนนัวลา เออร์ลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเนชั่นไวด์ กล่าวว่า ราคาอาหารและเชื้อเพลิงยังคงอยู่ในระดับสูง และราคาบ้านก็ยังไม่ฟื้นตัวขึ้น ดังนั้นความเชื่อมั่นผู้บริโภคจึงไม่มีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว แรงกดดันด้านเงินเฟ้อหมายความว่า คณะกรรมการนโยบายด้านการเงินอาจจะต้องการลดดอกเบี้ยในระดับที่ชะลอตวลงมากกว่าที่คณะกรรมการต้องการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ