นักวิเคราะห์คาดดอกเบี้ยสูงหนุนดอลล์ออสเตรเลียพุ่งแตะระดับเดียวกับดอลล์สหรัฐปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 7, 2008 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บิล อีวานส์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากเวสต์แพค แบงกิ้ง คอร์ป ในซิดนีย์คาดการณ์ว่า สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอาจพุ่งขึ้นแตะระดับเดียวกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐภายในเดือนมี.ค.2552 นี้
ปัจจุบัน สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวที่ระดับสูงสุดในรอบ 24 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจภายในประเทศ ขณะที่ดอลลาร์ออสเตรเลียได้รับปัจจัยหนุนจากอัตราดอกเบี้ยภายในประเทศที่อยู่ในระดับสูงและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง
ที่ผ่านมานั้น มีการเสี่ยงเข้าทำแครี่เทรดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากนักลงทุนบางกลุ่มคาดว่าวิกฤตการณ์เลวร้ายที่เกิดในตลาดสินเชื่อใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว โดยแครี่เทรดเป็นกลยุทธ์ที่นักลงทุนกู้ยืมสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนต่ำ อาทิ สกุลเงินเยน และนำไปลงทุนในสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง อาทิ สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย
เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นที่ 7.25% แต่ส่งสัญญาณว่าอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หากเศรษฐกิจออสเตรเลียได้รับผลกระทบจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้านี้ สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอยู่ที่ระดับ 0.9481 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะที่นักวิเคราะห์ของเวสต์แพคคาดว่า ดอลลาร์ออสเตรเลียจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 0.96 ดอลลาร์สหรัฐในเดือนธ.ค. ก่อนที่จะทะยานขึ้นแตะระดับ 1.01 ดอลลาร์สหรัฐภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ