BOI อนุมัติส่งเสริมการลงทุนในกิจการโซลาร์เซลล์ กว่า 625 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 7, 2008 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะอนุกรรมการส่งเสริมการลงทุน อนุมัติส่งเสริมการลงทุนในกิจการที่เกี่ยวข้องกับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาวิกฤติพลังงานของประเทศอีก 2 โครงการ มูลค่ากว่า 625 ล้านบาท
"แนวโน้มการลงทุนในกิจการพลังงานทดแทนและชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพลังงานทดแทนเริ่มได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังสถานการณ์ราคาพลังงานปรับสูงขึ้น" นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม กล่าว
ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่มุ่งเน้นการสร้างฐานอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ซึ่งอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนเป็นเป้าหมายสำคัญตามนโยบายปีแห่งการลงทุนไทย
สำหรับโครงการที่ได้รับอนุมัติครั้งนี้ ประกอบด้วย การขยายกิจการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์(โซลาร์เซลล์) ของบริษัท บางกอกโซลาร์ พาวเวอร์ จำกัด รวม 2 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนทั้งสิ้น 193 ล้านบาท โดยกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดจะจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ได้แก่ โครงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ขนาด 2 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุนประมาณ 107 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และโครงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ขนาด 1.7 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุน 92 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี
"โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนครั้งนี้เป็นการขยายกิจการผลิตไฟฟ้าจากโครงการเดิมที่บริษัทได้ลงทุนไปแล้วถึง 3 โครงการ ซึ่งกระจายอยู่ในจังหวัดต่างๆ ได้แก่ ฉะเชิงเทรา อุดรธานี และอ่างทอง" นายสุวิทย์ กล่าว
นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการฯ ยังได้อนุมัติการลงทุนให้แก่ Mr.Chiu,Hsing-Yao ในการผลิตซิลิคอนเมทอล กำลังการผลิตปีละประมาณ 72,000 ตัน เงินลงทุนทั้งสิ้น 432 ล้านบาท ตั้งโรงงานอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมราชบุรี
โดยซิลิคอนเมทอลเป็นผลิตผลที่ได้จากการถลุงแร่ควอตซ์ และจะถูกนำไปใช้ผลิตเป็นเวเฟอร์สำหรับอุตสาหกรรมการผลิตโซลาร์เซลล์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีผู้ผลิตในประเทศไทย และจากสถิติปี 49 ไทยต้องนำเข้าชิ้นส่วนดังกล่าวมูลค่าถึง 1,845.4 ล้านบาท จากประเทศต่างๆ เช่น จีน บราซิล ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน อเมริกา เป็นต้น
"ผู้ผลิตที่ยื่นขอตามโครงการนี้มีประสบการณ์ในกิจการผลิตโซลาร์เซลล์ และผลิตแผ่นเวเฟอร์ในประเทศไต้หวัน โดยโครงการนี้ จะเป็นอุตสาหกรรมที่ได้จากการถลุงแร่ควอตซ์ซึ่งมีมากในประเทศไทยเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น และนำไปสกัดให้มีความบริสุทธิ์สูงมากยิ่งขึ้น เพื่อผลิตเป็นเวเฟอร์ และจำหน่ายให้แก่โรงงานผลิตโซลาร์เซลล์ ซึ่งเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตพลังงานทดแทนชนิดหนึ่งที่เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายในการส่งเสริมของไทย" นายสุวิทย์ กล่าว
สำหรับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการซิลิคอนเมทอลในครั้งนี้นับเป็นสัญญาณที่ดี และมีความเป็นไปได้สูงที่จะกระตุ้นให้มีผู้สนใจเข้ามาลงทุนผลิตเวเฟอร์สำหรับโซลาร์เซลล์ เพราะไทยมีความพร้อมในเรื่องวัตถุดิบ ซึ่งจะทำให้กระบวนการผลิตจากอุตสาหกรรมโซลาร์เซล์ในประเทศไทยครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ คือ ตั้งแต่การถลุงแร่ควอตซ์ การผลิตซิลิคอนเมทอลเวเฟอร์ โซลาร์เซลล์ โซลาร์โมดูล และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ