นายกฯ จี้ กนง. จัดประชุมนัดพิเศษลดดอกเบี้ยนโยบาย หลัง GDP วูบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 20, 2024 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ จี้ กนง. จัดประชุมนัดพิเศษลดดอกเบี้ยนโยบาย หลัง GDP วูบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) เมื่อคืนที่ผ่านมา เรียกร้องคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เรียกประชุมเป็นการเร่งด่วน เพื่อพิจารณาการลดดอกเบี้ย โดยไม่ต้องคอยถึงการประชุมตามกำหนด หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาจากการรายงานของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ บ่งบอกถึงสถานะของเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในภาวะ Critical stage ซึ่งเลขาธิการสภาพัฒน์เอง ก็เห็นด้วยกับการที่ควรต้องปรับลดดอกเบี้ย

"อยากขอวิงวอนให้ กนง.เรียกประชุมคณะกรรมการฯ เป็นการเร่งด่วน เพื่อพิจารณาการลดดอกเบี้ย โดยไม่ต้องคอยถึงการประชุมที่ Scheduled ไว้" นายกรัฐมนตรี ระบุ

อนึ่ง การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อย่างเป็นทางการครั้งถัดไป จะมีขึ้นในวันที่ 10 เม.ย.67 ขณะที่เมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) สภาพัฒน์แถลง GDP ไตรมาส 4/66 เติบโตได้เพียง 1.7% และทั้งปี 66 เติบโต 1.9%

"เรามีข้อมูลใหม่จากสภาพัฒน์ฯ มาแล้ว ซึ่งการประชุมกนง.จะมีอีกครั้งในเดือนเม.ย. อีกตั้ง 2 เดือน ก็อยากจะรบกวน วิงวอน อ้อนวอน หรือใช้คำอะไรก็ตามที อยากให้พิจารณาอีกทีแล้วกัน"

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่เคยสั่งให้เลขาฯ สภาพัฒน์ แถลงเรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ลดดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งถือเป็นความอิสระของทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสภาพัฒน์ ซึ่งตนไม่มีอำนาจเข้าไปสั่งได้

"ผมอยากฝากข้อคิดว่า ความเป็นอิสระ ไม่ได้หมายความว่า จะไม่คำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ หรือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน" นายเศรษฐา กล่าว

https://youtu.be/xSx0ELaFmlY


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ