ดอลล์แข็งค่าที่ตลาดออสเตรเลีย ขณะนลท.คาดเฟดใกล้ยุติวงจรการลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 8, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (8 พ.ค.) โดยดอลลาร์แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาจากกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใกล้ที่จะยุติวงจรการลดดอกเบี้ย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 104.80 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 104.62 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรซื้อขายกันที่ 1.5349 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5389 ดอลลาร์ต่อยูโร
จากถ้อยแถลงของนายโทมัส โฮนิก ประธานเฟดสาขาแคนซัสที่กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นในครึ่งปีหลังและจากภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรงอาจทำให้เฟดต้องเตรียมพร้อมยกเลิกการใช้นโยบายทางการเงินแบบผ่อนปรนในเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ จากรายงานผลผลิตของสหรัฐที่สูงกว่าคาดการณ์เมื่อไตรมาสที่ผ่านมาได้ช่วยกระตุ้นค่าเงินดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆ
จอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในคืนนี้โดยชี้ว่า นายฌอง คล้อด-ทริเชต์ ประธาน ECB อาจพุ่งเป้าที่สถานการณ์ทางศรษฐกิจที่เผชิญความเสี่ยงในช่วงขาลงในที่ประชุม ซึ่งอาจทำให้เงินยูโรอ่อนค่าลงหลุดกรอบ 1.5350 ดอลลาร์ต่อยูโร
ขณะที่ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.ที่ร่วงหนักเกินคาดในอังกฤษยังถ่วงเงินปอนด์ให้อ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 12 สัปดาห์ที่ 1.9500 ดอลลาร์ต่อปอนด์เมื่อคืนนี้ ก่อนที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ย
นายไคเรียคูพูลอสกล่าวว่า นักวิเคระห์จากเอ็นเอบี คาดว่า BoE จะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% ไปอยู่ที่ระดับ 4.75% จากสถานการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัว ขณะที่ตลาดคาดว่า BoE จะปรับลดดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.
นอกจากนี้ เขากล่าวเสริมว่า เงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่ง ขณะที่ราคาทองคำและโลหะร่วงลง ท่ามกลางสถานการณ์ที่นักลงทุนไม่ต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงยังส่งผลให้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงก่อนที่ทางการออสเตรเลียจะรายงานตัวเลขตจ้างงานประจำเดือนเม.ย.ในคืนนี้
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงไปแตะที่ 0.9375 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9424 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ