ราคาข้าวตลาด CBOT พุ่งต่อเนื่องหลังพายุไซโคลนถล่มพม่า ส่งผลอุปสงค์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 8, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาข้าวตลาด CBOT ปรับตัวสูงขึ้นเป็นวันที่ 5 หลังจากที่พายุไซโคลนนาร์กิสพัดถล่มพม่าจนสร้างความเสียหายให้กับผลผลิตต่างๆ ส่งผลให้พม่าต้องนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้น ในขณะที่ไนจีเรีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในแอฟริกา ได้ระงับการจัดเก็บภาษีเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อกระตุ้นให้มีการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศและดึงราคาข้าวลง
ราคาสัญญาข้าวส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 75 เซนต์ หรือ 3.5% แตะ 22.35 ดอลลาร์ต่อ 100 ปอนด์ ซึ่งสัญญาได้แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ไปแล้วเมื่อเดือนเม.ย. โดยสัญญาได้ปรับตัวสูงขึ้นถึง 8.3% นับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พายุได้พัดกระหน่ำพื้นที่ปลูกข้าวที่สำคัญๆในพม่าเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ประชาชนเสียชีวิตถึง 1 แสนรายและทำให้วิกฤตอาหารโลกย่ำแย่ลง
ฮิโรยูกิ คิคูกาว่า ผู้จัดการของไอดีโอ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผลผลิตในพม่านั้นทำให้เกิดความวิตกกังวลมากยิ่งขึ้นเกียวกับอุปทานที่ตึงตัวทั่วโลก และทำให้นักลงทุนรุกลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์อย่างข้าว ซึ่งเหตุฉุกเฉินด้านอุปทานใดๆที่เกิดขึ้นอาจจะทำให้เกิดแรงซื้ออย่างตื่นตระหนก
ทางด้านฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ที่สุดในโลกจะหาทางนำเข้าข้าวมากขึ้น หลังจากที่เกิดเหตุภัยพิบัติในพม่า นายอาร์เธอร์ ยัพ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากปัจจัยที่เกิดขึ้นในพม่าแล้ว เราได้รับรายงานมาว่าความต้องการข้าวกำลังพุ่งสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ