PTT เผยราคาขายปลีกน้ำมันมีสิทธิขึ้นอีกเร็ว ๆ นี้ตามตลาดโลกพุ่งไม่หยุด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 8, 2008 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกขณะนี้ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น มีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นไปถึง 140-150 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ และในอีก 1-2 ปีข้างหน้ามีโอกาสเห็นถึง 200 ดอลลาร์/บาร์เรลตามผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ไว้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง  
ทั้งนี้ ปัจจุบันราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้นกว่า 120 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคามันดีเซล 140 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศต้องปรับขึ้นตามที่มีผลในวันนี้ก็เพื่อลดภาระขาดทุนของผู้ประกอบการลง
นายประเสริฐ ระบุว่า ประชาชนควรหันมาใช้พลังงานทดแทนเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น โดยรถยนต์ที่สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์หรือไบโอดีเซลได้ก็ควรหันมาใช้เพราะราคาถูกว่าน้ำมันปกติถึงลิตรละ 4-6 บาท ซึ่งแนวโน้มราคาน้ำมันขณะนี้ยังไม่มีทิศทางปรับลดลงและราคาขายปลีกในประเทศก็ยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นอีกได้
นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานได้เร่งจัดทำแผนรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ทั้งแผนเร่งส่งเสริมการประหยัดพลังงานและการผลักดันการใช้พลังงานทดแทนออกมาช่วยเหลือประชาชน โดยจะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เช่น การเร่งสร้างปั้ม NGV ให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ