นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางอังกฤษตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมขณะเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 8, 2008 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในที่ประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลนโยบายของธนาคารที่จัดขึ้นที่กรุงเอเธนส์ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวในอนาคตอันใกล้นี้
นักเศรษฐศาสตร์ 31 ที่ธอมสัน ไฟแนนเชียล นิวส์ และสำนักข่าวเอเอฟพีสำรวจความคิดเห็นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 4.00% ในที่ประชุมวันนี้
ขณะที่ไม่มีนักเศรษฐศาสตร์คนใดคาดการณ์ว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อนถึงช่วงไตรมาสที่ 3 โดยส่วนใหญ่คาดว่า ECB จะรอจนกว่าจะถึงเดือนก.ย.
ทั้งนี้ คาดว่า นายฌอง คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป อาจกล่าวย้ำหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมว่า ธนาคารกลางจำเป็นต้องควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมากขึ้น
นายทริเชต์กล่าวเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ECB เชื่อว่า อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันจะช่วยสร้างเสถียรภาพทางด้านราคา และชี้ว่า ยังไม่มีการเรียกร้องให้ปรับลดหรือขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากสมาชิกคณะกรรมการกำกับดูแลนโยบายของธนาคารในขณะนี้
"เราคาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้" เจนนิเฟอร์ แม็คเคียว นักวิเคราะห์จากแคปิตอล อิโคโนมิกส์กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ