แบงค์ชาติเกาหลีใต้เผยยอดขาดดุลพุ่ง-ศก.ซบเซากด"วอน"อ่อนค่าในรอบกว่า 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 8, 2008 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินวอนของเกาหลีใต้เคลื่อนไหวอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปี 2548 หลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจะปรับตัวสูงขึ้นขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง
โดยเงินสกุลวอนของเกาหลีใต้ดิ่งลงหนักสุด 1.4% นับตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่นายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า ภาวะเงินเฟ้อจะยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกหลายเดือน และคาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เดือนก.ค.จะอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งแรงเทขายหุ้นของนักลงทุนต่างชาติและภาวะการส่งออกที่ชะลอตัวส่งผลให้ยอดดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนมี.ค.ของเกาหลีใต้ขาดดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4
ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 5.0% ในที่ประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
"เงินวอนยังคงอ่อนค่าต่อไปในระยะนี้"ทิโอ ชิน ลู นักวิเคราะห์สกุลเงินของบริษัทบีเอ็นพี พาริบาส์ในสิงคโปร์กล่าว "เนื่องจากยอดขาดดุลการค้าปรับตัวสูงขึ้นจนสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินวอนของเกาหลีใต้"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.50 น.ตามเวลาท้องถิ่น ค่าเงินวอนของเกาหลีใต้อ่อนค่าลงไปแตะที่ระดับ 1,040.20 ต่อดอลลาร์ ขณะที่บริษัทโซล มันนี่ โบรกเกอร์เรจ เซอร์วิสระบุว่า ในปีนี้เงินวอนอาจอยู่ในภาวะย่ำแย่ที่สุดในบรรดาสกุลเงินที่มีการซื้อขาย 16 สกุล ซึ่งวอนอาจอ่อนค่าลงถึง 10.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ