นักวิเคราะห์คาดยอดเกินดุลการค้าจีนเดือนพ.ค.ลด ช่วยผ่อนแรงกดดันเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 8, 2008 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดเกินดุลการค้าของจีนในเดือนเม.ย. 2551 ลดลง เนื่องจากการขยายตัวด้านการส่งออกชะลอตัว ซึ่งช่วยคลี่คลายแรงกดดันที่มีต่อรัฐบาลจีนในเรื่องการปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นเร็วกว่าเดิม
นักเศรษฐศาสตร์ 19 คนที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นประเมินว่า ยอดเกินดุลการค้าจะตกลง 7% แตะ 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์
ในปีนี้ รัฐบาลจีนได้ปล่อยเงินหยวนแข็งค่า 4.5% เมื่อเปรียบเทียบกับเงินดอลลาร์ในปีนี้ เพื่อลดการหลั่งไหลของเงินสดที่อาจจะจุดชนวนให้เกิดภาวะเงินเฟ้อในจีน ซึ่งมีอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในโลก ขณะที่นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า การขยายตัวที่ชะลอตัวลงของการส่งออกเป็นปัจจัยที่ทำให้ยอดเกินดุลการค้าชะลอตัวลงนับตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.
เหลียน ผิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ กล่าวว่า การขยายตัวด้านการส่งออกอาจจะชะลอตัวลงอย่างมากในปีนี้ ขณะที่ความต้องการในต่างประเทศจะอ่อนตัวลงมากกว่านี้ หากเงินหยวนแข็งค่าเร็วเกินไป เศรษฐกิจจีนอาจจะได้รับผลกระทบจากการที่กลุ่มผู้ส่งออกได้ปิดกิจการและลอยแพพนักงาน โดยเงินหยวนอาจจะปรับตัวขึ้น 20.3% ในเดือนเม.ย. ชะลอตัวลงกว่าไตรมาสแรก 21.4% และสูงขึ้น 26.8% ในปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ