อินโดนีเซียตั้งเป้าลดการสูญเสียข้าวให้ได้ 1 ใน 3 หวังกระตุ้นอุปทานในปท.

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 8, 2008 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก วางแผนที่จะลดปริมาณข้าวที่สูญเสียไปในระหว่างการผลิตและจากการลักขโมยให้ได้ถึง 1 ใน 3 ท่ามกลางสถานการณ์การดีดตัวของราคาข้าว
ซูตาร์โต อลิโมโซ ผู้อำนวยการฝ่ายพืชผลของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ข้าวเปลือกประมาณ 17% ต้องเสียหายไปในระหว่างหรือหลังจากการเก็บเกี่ยว เนื่องจากเกษตรกรทำเม็ดข้าวบางส่วนตกหล่นในขณะที่สีข้าว หรือจากสาเหตุการนำกระสอบบรรจุข้าวที่มีรูมาใช้งาน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินโดนีเซียกำลังหาทางควบคุมการสูญเสียข้าวในขั้นตอนการผลิต และเพิ่มผลผลิตข้าวเพื่อกระตุ้นอุปทานและส่งเสริมให้เกิดเสถียรภาพด้านอาหารภายในประเทศ โดยราคาข้าวทั่วโลกได้พุ่งทะยานขึ้นเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนเม.ย. ขณะที่กลุ่มผู้ส่งออกได้ควบคุมการจัดส่งและความต้องการข้าวก็เพิ่มสูงขึ้น
อลิโมโซ กล่าวว่า อัตราการสูญเสีย 17% ถือเป็นตัวเลขที่สูงมาก ดังนั้นเราจึงต้องหาทางลดตัวเลขความเสียหายดังกล่าวลงให้ได้ 0.5% ซึ่งปริมาณข้าวที่หายไปอันเนื่องมาจากคนงานเก็บข้าวไว้เองนั้น เป็นเรื่องที่ยากจะควบคุม แต่ก็ยังดีที่พวกคนงานเหล่านี้กินข้าวเหล่านั้น ไม่ได้มีการทิ้งให้เสียเปล่า
รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังพยายามที่จะควบคุมราคาข้าวในประเทศก่อนที่อินโดนีเซียจะจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศในปีหน้า โดยราคาอาหารที่พุ่งขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อโอกาสในการนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีอินโดนีเซียต่อเป็นสมัยที่ 2 ได้
ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรวางแผนแจกถุงพลาสติกขนาด 26 ฟุต จำนวน 1 ล้านถุง ซึ่งเกษตรกรสามารถใช้งานเพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวตกหล่นในช่วงการเก็บเกี่ยวได้ ซึ่งรัฐจะใช้งบประมาณเพื่อการนี้กว่า 1 แสนล้านรูเปียห์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ