อินเดียระงับซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์หลายประเภท 4 เดือน หวังสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 8, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (FMC) ของอินเดียได้ระงับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์บางประเภท อาทิ มันฝรั่ง น้ำมันถั่วเหลือง ยาง เป็นเวลา 4 เดือน ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อบรรเทาแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น
"สัญญาซื้อขายที่มีอยู่ทั้งหมดจะปิดทำการซื้อขายที่ราคาปิดในตลาดเมื่อวานนี้" อนุพัม มิชารา ผู้อำนวยการคณะกรรมการตลาดล่วงหน้ากล่าว
อินเดียได้สั่งระงับการซื้อขายดังกล่าว แม้ว่านายอาบิทจิต เซน คณะกรรมการ FMC ซึ่งรัฐบาลอินเดียเป็นผู้แต่งตั้งจะระบุว่า คณะกรรมการ FMC ไม่สามารถหาสาเหตุที่ราคาสินค้าในตลาดล่วงหน้าส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดสปอตได้
อัตราเงินเฟ้อในอินเดียปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่งที่ 7.57% ในช่วงสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 19 เม.ย. จากราคาอาหารและน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ดัชนีราคาค้าส่งอยู่เหนือระดับ 7% ต่อเนื่องกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่ธนาคารกลางได้ตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 5.5% ในปีนี้
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า การระงับการซื้อขายดังกล่าวเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ และจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นไม่มากนัก
"การระงับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้สร้างความประหลาดใจมากนัก เนื่องจากการตัดสินใจดังกล่าวของรัฐบาลเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้" คิชอร์ นาร์น รองประธานฝ่ายวิจัยจากอนันทราธิ คอมโมดิตี้ส์กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ