ดอลล์อ่อนค่าเล็กน้อยที่ตลาดออสเตรเลีย ขณะนลท.ชะลอคาดการณ์เฟดขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday May 9, 2008 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (9 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเริ่มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้ 
โดยดอลลาร์อ่อนค่าลงหลังจากที่แกว่งตัวผันผวนเมื่อคืนที่ผ่านมาเพราะได้รับแรงกดดันจากกระแสความวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่สกุลเงินยูโรได้รับแรงหนุนจากธนาคารกลางยุโรปที่ส่งสัญญาณว่าธนาคารยังไม่จำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.50 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าเล็กน้อยที่ระดับ 103.74 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 103.75 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะ 1.5401 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5394 ดอลลาร์ต่อยูโร
นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานเฟดกล่าวว่า แม้ว่าความเลวร้ายของวิกฤติสินเชื่อจะมาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว แต่ภาวะความซบเซาทางเศรษฐกิจยังไม่มีวี่แววว่าจะสิ้นสุด อีกทั้งแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะนี้ก็ยังคงเลือนราง ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวได้เพิ่มความวิตกกังวลต่อภาวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น
จากวาทะของอดีตประธานเฟดประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซา ทำให้กระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้หรือปีหน้าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ
นายจอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์กล่าวว่า "กระแสคาดการณ์ใดๆก็ตามที่ช่วยหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งแกร่งเริ่มที่จะมีความผันผวน"
ด้านนายแอนดริว สเปนเซอร์ นักวิเคราะห์จากธอมสัน รอยเตอร์ ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์กล่าวว่า ตลาดยังคงแกว่งตัวรุนแรงซึ่งทำให้เงินยูโรผันผวน แม้ว่าธนาคารกลางยุโรปจะประกาศจุดยืนที่หนักแน่นว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 4.0%
ทั้งนี้ ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียมีบรรยากาศการซื้อขายที่เงียบเหงาในช่วงปลายสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะในช่วงที่เหตุการณ์ต่างๆยังไม่มีความชัดเจน
"เราคาดว่าเงินยูโรยังมีแนวโน้มอ่อนค่าลง จากปัจจัยแวดล้อมที่ยังไม่มีความแน่นอน" นายสเปนเซอร์กล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ