รองนายกฯจีนเผยจะยังคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 9, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหวัง จีชาน รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า จีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินอย่างเข้มงวดต่อไป เพื่อชะลอราคาสินค้าที่สูงขึ้น และป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างร้อนแรงจนเกินไป ที่ผ่านมา เศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญกับปัญหาหลายอย่าง ทั้งราคาสินค้าที่อยู่ในระดับสูง การลงทุนในสินทรัพย์คงที่ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า รองนายกฯจีนกล่าวต่อไปว่า รัฐบาลจะยังคงผลักดันให้เกิดความคืบหน้าในเรื่องการปฏิรูปกลไกการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน อัตราดอกเบี้ย และระบบการบริหารสำรองเงินตราต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังได้เตือนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการขยายตัวที่ชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก และผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกที่มีต่อจีนมากขึ้น สำหรับนโยบายที่ได้มีการใช้เมื่อช่วงเดือนธ.ค.ปีที่แล้วจะยังคงนำมาใช้ต่อไป
นายหวางกล่าวว่า จีนจะยังคงส่งเสริมและปรับปรุงระบบการควบคุมเศรษฐกิจมหภาค และใช้นโยบายการเงินอย่างรอบคอบและเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจขยายตัวร้อนแรงเกินไปและสกัดภาวะเงินเฟ้อ
เศรษฐกิจจีนขยายตัว 10.6% ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวของการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ที่สูงขึ้น 25.9% ในช่วงไตรมาสแรกปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ