Experian คาดวิกฤตสินเชื่อบีบธุรกิจบริการการเงินอังกฤษปลดพนง. 1 หมื่นราย 3 ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday May 9, 2008 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          Experian บริษัทตรวจสอบสินเชื่อรายใหญ่ที่สุดของโลกกล่าวว่า อุตสาหกรรมบริการการเงินของอังกฤษอาจจะต้องปรับลดพนักงาน 10,000 อัตราในอีก 3 ปีข้างหน้า เนื่องจากบรรดาธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์สินเชื่อทั่วโลก
ธนาคารพาณิชย์และบริษัทหลักทรัพย์ทั่วโลกได้ปรับลดพนักงานลงประมาณ 65,000 อัตรา เนื่องจากประสบภาวะขาดทุน และมีการตัดบัญชีหนี้สูญจากการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับตลาดปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้กลุ่มซับไพรม์ของสหรัฐสูงถึง 3.19 แสนล้านดอลลาร์ อีกทั้ง เศรษฐกิจของอังกฤษชะลอตัวลง และ Experian คาดการณ์ว่า อัตราจ้างงานของอังกฤษจะร่วงลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2535 เนื่องจากสถาบันการเงินต่างๆได้รับผลกระทบจากภาวะตลาดสินเชื่อตึงตัว
"อัตราจ้างงานในธุรกิจการให้บริการด้านการเงินจะปรับตัวลดลง เนื่องจากวิกฤตสินเชื่อยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อัตราจ้างงานร่วงลง" วิลเลี่ยม ธอมสัน ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจระหว่างประเทศของ Experian กล่าวในรายงาน
เศรษฐกิจของอังกฤษที่ชะลอตัวลงจะลดช่องว่างด้านอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจระหว่างพื้นที่ทางตอนใต้และตอนเหนือของประเทศในปีหน้า ซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2545 โดยปกติแล้ว เศรษฐกิจในพื้นที่ทางตอนใต้จะขยายตัวเร็วกว่าพื้นที่ทางตอนเหนือ 1%
รายงานระบุว่า เศรษฐกิจของอังกฤษจะขยายตัว 1.8% ในปีนี้ และเติบโต 1.5% ในปี 2552 ลดลงจากระดับ 3% ในปี 2550
อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและต้นทุนสินเชื่อที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซา โดยตัวเลขอนุมัติการปล่อยกู้จำนองในอังกฤษปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปีในเดือนมี.ค. เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ในประเทศปรับลดข้อเสนอปล่อยกู้เพื่อที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุดลง
Experian กล่าวว่า ราคาบ้านในอังกฤษจะลดลง 7.6% ในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยราคาบ้านในเขตเวสท์ มิดแลนด์ส และทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษจะลดลง 10% ในช่วงกลางปี 2553 และราคาบ้านในแถบตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกจะลดลง 5% เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ