นักวิเคราะห์คาดยอดส่งออกไม่นับรวมน้ำมันของสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นในเดือนเม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday May 9, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่นับรวมน้ำมันภายในประเทศ (non-oil domestic exports — NODX) ของสิงคโปร์ในเดือนเม.ย.2551จะดีดตึวขึ้นหลังจากที่ได้ร่วงลงในเดือนมี.ค. เนื่องจากยอดส่งออกเวชภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นได้ทดแทนยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง
นักเศรษฐศาสตร์ที่ธอมสัน ไอเอฟอาร์ สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศเดือนเม.ย.จะเพิ่มขึ้น 3.9% จากระดับในปีก่อนหน้านี้ และเพิ่มขึ้น 7% จากระดับในเดือนมี.ค.
ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่นับรวมน้ำมันภายในประเทศในเดือนมี.ค.ลดลงเกินคาด 5.9% เนื่องจากความต้องการทั่วโลกลดลง และยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ลดลงกว่าระดับในช่วง 13 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ยอดส่งออกเวชภัณฑ์ยังคงผันผวน
ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์ (EDB) จะเปิดเผยตัวเลขยอดส่งออกสินค้าที่ไม่นับรวมน้ำมันภายในประเทศในวันนี้
"เราคาดว่าตัวเลขผลผลิตภาคโรงงานในเดือนมี.ค.ที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่นับรวมน้ำมันภายในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย" ซอง เซง วุน นักเศรษฐศาสตร์จาก CIMB-GK Research กล่าว
ผลผลิตภาคโรงงานขยายตัวเกินคาด 16.9% ในเดือนมี.ค. เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากผลผลิตด้านเวชภัณฑ์พุ่งขึ้น 108.4%
ซองคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกเวชภัณฑ์ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 11% ของยอดส่งออกทั้งหมด จะขยายตัว 20-30% ในเดือนมี.ค. ขณะที่คาดว่า ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะยังคงซบเซา เนื่องจากดัชนี Purchasing Managers Index (PMI) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในเดือนเม.ย.ยังคงปรับตัวลดลง 0.5 จุด แตะ 50.2 จุด
ด้านนักเศรษฐศาสตร์จาก CIMB-GK Research คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่นับรวมน้ำมันภายในประเทศในเดือนเม.ย.จะขยายตัว 10.8% จากระดับในปีก่อนหน้านี้
ขณะเดียวกัน นายคิต เหว่ย เจง นักเศรษฐศาสตร์จากซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศจะลดลง 4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ