รบ.เกาหลีใต้ชี้เศรษฐกิจส่งสัญญาณชะลอตัว ขณะราคาน้ำมัน-วัตถุดิบพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 9, 2008 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงวางแผนและการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้เริ่มส่งสัญญาณถึงภาวะชะลอตัว ขณะที่อัตราการขยายตัวดูเหมือนจะมาถึงจุดอิ่มตัวโดยจะเห็นได้จากตัวเลขค่าใช้จ่ายผู้บริโภคและภาคเอกชนที่ได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันและวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น
"สัญญาณบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่มีขึ้นล่าสุดระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดและกำลังเข้าสู่ระยะชะลอตัว" กระทรวงระบุในรายงานการประเมินเศรษฐกิจรายเดือน
อย่างไรก็ตาม ยอดขายสินค้าผู้บริโภคในเดือนมี.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.2% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าระดับการขยายตัวเป็นประวัติการณ์ที่ 2.9% ในเดือนก.พ.แต่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปี 2550 ที่มีอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยที่ 5.3%
ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวดีขึ้นจากที่ชะลอตัวลงในเดือนมี.ค. ขณะที่ตำแหน่งงานใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 184,000 ตำแหน่ง หลังจากที่ขยายตัวขึ้นกว่า 200,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค.และก.พ.
ด้านดัชนีราคาผู้บริโภคขยายตัวขึ้นแตะที่ 4.1% ในเดือนเม.ย. จากระดับในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งสูงกว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางต้งเป้าที่ระดับ2.5 -3.5%
ทั้งนี้ กระทรวงการคลังมีความวิตกกังวลว่า เศรษฐกิจจะยังคงเผชิญกับอุปสรรค ท่ามกลางภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น

แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ