ปลัดพาณิชย์เผยปีนี้ยักษ์ค้าปลีกญี่ปุ่นสั่งนำเข้าผลไม้ไปขาย 185 ล้านเยน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 9, 2008 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยปีนี้กลุ่มบริษัทอิออนซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นนำร่องสั่งซื้อผลไม้ไทยหลายชนิดมูลค่ารวม 185 ล้านเยนไปขายในสาขาที่มีอยู่กว่า 1,300 แห่ง โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นที่มีสาขากว่า 1,200 แห่ง และในอนาคตจะขยายการนำเข้าครอบคลุมไปยังสินค้ากลุ่มอื่นๆ
"ปีนี้กลุ่มบริษัทอิออนได้ตั้งเป้าที่จะนำเข้าผลไม้จากไทยรวม 185 ล้านเยน(ประมาณ 30บาท/100 เยน) แบ่งเป็น มะม่วง 60 ล้านเยน ทุเรียน 25 ล้านเยน มังคุด 20 ล้านเยน และมะพร้าวอ่อนอีก 80 ล้านเยน" นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังคณะผู้บริหารกลุ่มบริษัทอิออน(AEON Co.,Ltd) ประเทศญี่ปุ่น เข้าพบ
สำหรับ AEON Co.,Ltd เป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาเก็ต ได้แก่ ห้างจัสโก้(JUSCO) และแมกซ์แวลู(Max Value) ซึ่งมีสาขารวมกันมากกว่า 1,200 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น และมีสาขาในจีน 58 แห่ง, มาเลเซีย 18 แห่ง, ไทย 6 แห่ง รวมถึงในสหรัฐ โดยการนำเข้าครั้งนี้ดำเนินการในนามบริษัท AIC Inc.ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัทอิออน
ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ทางบริษัทน เห็นว่าสินค้าจากไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดี มีการพัฒนากระบวนการควบคุมมาตรฐานสินค้าขึ้นอย่างมาก ซึ่งในอนาคตบริษัทฯ จะขยายมีการขยายการนำเข้าครอบคลุมกลุ่มสินค้าอื่นๆ ที่เป็นสินค้าแปรรูป ได้แก่ ปลา กุ้ง รวมทั้งขยายปริมาณนำเข้าสินค้าจากไทยให้เพิ่มขึ้น โดยยินดีที่จะร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ มาตรฐาน เพื่อผลักดันการส่งออกสู่ตลาดญี่ปุ่นต่อไป
สำหรับในปีนี้ กรมส่งเสริมการส่งออกได้จัดเทศกาลผลไม้ไทยเพื่อส่งเสริมการบริโภคในห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาเก็ตในเครือของบริษัทฯ ในช่วงฤดูกาลผลผลิตผลไม้ไทยออกสู่ตลาด ได้แก่ Thai Mango Fair ระหว่างวันที่ 20-27 เม.ย.51 จำนวน 100 สาขา, Thai Fruit Fair ระหว่างวันที่ 3-4 พ.ค.51 จำนวน 160 สาขา และ Special Thai Fruit Fair ที่กรุงโตเกียว ซึ่งคาดว่าจะช่วยทำให้เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ของไทยสามารถขายสินค้าได้ในราคาที่คุ้มทุน
โดยญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกผลไม้ไทยที่สำคัญลำดับ 4 มีสัดส่วนการส่งออกประมาณ 6% ของการส่งออกผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งและแห้งทั้งหมดของไทย รองจากจีน ฮ่องกง และสหรัฐ ซึ่งนับตั้งแต่การจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่น(JTEPA) มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 พ.ย.50 สินค้าผลไม้ของไทยได้รับการยกเลิกภาษีนำเข้าจากญี่ปุ่นทันที เช่น ทุเรียน มะละกอ มะม่วง มังคุด มะพร้าว เป็นต้น
และในปี 50 ไทยส่งออกผลไม้สดแช่เย็นไปญี่ปุ่นเป็นปริมาณ 9,193 ตัน มูลค่า 19.5 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ มะม่วง กล้วย ทุเรียน และมังคุด และในช่วง 3 เดือนแรกของปี 51 ไทยส่งออกผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งไปญี่ปุ่นเป็นมูลค่า 4.32 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 23%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ