"โซนี่" คาดผลกำไรจากการปฏิบัติงานร่วงเกินคาดจากผลพวงวิกฤตตลาดเงินทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 9, 2008 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โซนี่ คอร์ป บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่อันดับที่ 2 ของโลกกล่าวว่า บริษัทอาจมีผลกำไรจากการปฏิบัติงานในช่วงปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2551 ซึ่งลดลงต่ำกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ หลังจากวิกฤตตลาดเงินทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจบริการด้านการเงินของบริษัท
นักวิเคราะห์ 3 คนที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ผลกำไรจากการปฏิบัติงานของโซนี่จะเฉลี่ยอยู่ที่ 3.92 แสนล้านเยน (3.8 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งสูงกว่าระดับในช่วงปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุดที่เดือนมี.ค.2550 เนื่องจากได้รับแรง
หนุนจากความต้องการกล้องดิจิตอล และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆที่เพิ่มขึ้น และการเปิดตัวธุรกิจเกมอีกครั้งของบริษัท
อย่างไรก็ตาม โซนี่อาจมีผลกำไรลดลงในช่วงปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจากเงินเยนแข็งค่าขึ้น และความต้องการในสหรัฐลดลง
โซนี่ ซึ่งเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) รุ่น Vaio, จอแอลซีดีรุ่นบราเวีย และกล้องดิจิตอลรุ่น Cybershot คาดการณ์เมื่อเดือนม.ค.ว่า ผลกำไรสุทธิจะอยู่ที่ 3.40 แสนล้านเยน ผลกำไรจากการปฏิบัติงานอยู่ที่ 4.10 แสนล้านเยน และมีรายได้ 8.98 ล้านล้านเยน
ในช่วงปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2550 โซนี่มีผลกำไรสุทธิที่ 1.263 แสนล้านเยน ผลกำไรจากการปฏิบัติงานที่ 7.18 หมื่นล้านเยน และมีรายได้ 8.29 ล้านล้านเยน
"ผลประกอบการของโซนี่อาจจะลดลงต่ำกว่าการคาดการณ์ด้านผลกำไร ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วงไตรมาสแรก ทำให้บริษัทต้องตัดบัญชีหนี้สูญจำนวนมากในหลักทรัพย์ที่โซนี่ ไลฟ์ อินชัวรันซ์ถือครองอยู่" โฮซามุ ฮิโรเสะ นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยโทคาอิ โตเกียวซึ่งคาดการณ์ว่า ผลกำไรจากการปฏิบัติงานของโซนี่จะอยู่ที่ระดับประมาณ 3.80 แสนล้านเยน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ