FED เผยสกุลเงินดอลล์ร่วงกว่า 4% เมื่อเทียบยูโร,เยน ในไตรมาสแรก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 9, 2008 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยในรายงานปริวรรตเงินตราในวันนี้ว่า ในไตรมาสแรกนี้ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงไปแล้วกว่า 4% เมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศคู่ค้าสหรัฐ
รายงานระบุว่าดอลลาร์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน หรือร่วงลง 10.8% และร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หรือร่วงลง 8.2%
หากเทียบกับสกุลเงินหยวนของจีน ดอลลาร์ร่วงลง 3.9% ในไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้วที่อ่อนตัวลงเพียง 2.8%
นักวิเคราะห์ของเฟดสาขานิวยอร์กกล่าวว่า ตลาดปริวรรตเงินตราเคลื่อนตัวผันผวนอย่างมากในไตรมาสแรก โดยแบ่งเป็น 3 ระยะด้วยกันคือ ในช่วงต้นไตรมาสแรกดอลลาร์เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มของเศรษฐกิจในกลุ่ม G3 คือ สหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น
ระยะที่ 2 คือในช่วงปลายเดือนก.พ.จนถึงกลางเดือนมี.ค. ดอลลาร์เริ่มทรุดตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยน เนื่องจากเกิดวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อและกระแสคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงและลุกลามไปฉุดรั้งประเทศอื่นๆให้ตกต่ำลงด้วย
ระยะที่ 3 คือช่วงปลายเดือนมี.ค. ดอลลาร์เริ่มทรงตัวเนื่องจากปัจจัยลบในตลาดการเงินของสหรัฐเริ่มลดน้อยลง และหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับมือกับธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ อัดฉีดสภาพคล่องเพื่อคลี่คลายภาวะตึงตัวในตลาดการเงิน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ