มูดี้ส์ชี้แนวโน้มการทำธุรกรรมในตลาดเงินแดนโสมปีนี้ยังมีกระแสวิตกกังวล

ข่าวต่างประเทศ Friday May 9, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส คาดการณ์ว่า แนวโน้มการทำธุรกรรมในตลาดการเงินของเกาหลีในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้จะถูกปกคลุมด้วยกระแสความระมัดระวัง อันเป็นผลพวงจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์ที่ยังไม่สิ้นสุดลง
รายงานของมูดี้ส์ระบุว่า การออกตราสารทางการเงินในปี 2550 ขยายตัวขึ้น 8% ซึ่งมีมูลค่าแตะที่ 3.78 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 3.50 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2549 ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการออกตราสาร CDO และ CBO แต่ภาพรวมของระดับการทำธุรกรรมทางการเงินในประเทศยังคงทรงตัว เนื่องจากการแปลงสินทรัพย์เป็นทุนที่มีอสังหาริมทรัพย์เป็นหลักประกันอยู่ในภาวะซบเซา ขณะที่การออกตราสารธุรกรรมโดยเฉลี่ยมีจำนวนเพิ่มขึ้นสูงกว่าปี 2549
"ในส่วนของปัจจัยหนุนที่กระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศนั้น หากเกาหลีใต้เริ่มเดินหน้ากระบวนการแปรญัตติพรบ.ตราสารที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน(ABS)ในปีนี้ก็อาจช่วยให้เกิดความหลากหลายด้านสินทรัพย์และมีการออกตราสารในระบบการเงินเพิ่มมากขึ้น แต่ปัจจัยแวดล้อมด้านสินเชื่อในตลาดโลกอาจยังคงส่งผลกระทบในด้านลบต่อไป" มูดี้ส์ระบุ
ทั้งนี้ มูดี้ส์คาดว่า เกาหลีใต้จะเริ่มปรับรูปแบบการออกตราสารที่ใช้ในการแปลงสินทรัพย์เป็นทุนมากขึ้น แต่การออกตราสาร CDO ที่มีวัตถุประสงค์ให้ผู้จัดการกองทุนในตลาดเงินสามารถเพิ่มประเภทสินทรัพย์ในการบริหารได้นั้นมักดำเนินการในรูปแบบของโครงการลงทุนในตลาดตราสารเชิงพาณิชย์ที่ได้รับการค้ำประกันจากสินทรัพย์ (ABCP) ซึ่งเป็นตราสารที่ยากต่อการคาดเดาสถานการณ์ในอนาคต เนื่องจากตราสารดังกล่าวมีความผันผวนในระยะสั้นๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ