พณ.อนุมัติ50ลบ.ทำยุทธศาสตร์เคลื่อนศก.ภาคใต้ผลักดันศูนย์กลางอาหารฮาลาล

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 10, 2008 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์และโฆษกประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดแผนยุทธศาสตร์เร่งด่วนในการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและการค้าใน 5 จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วยจังหวัดสตูล นราธิวาส ยะลา ปัตตานี และสงขลา โดยได้อนุมัติงบประมาณ 50 ล้านบาท 
ในการดำเนินการยุทธศาสตร์ดังกล่าว จะมุ่งเน้นเสริมสร้างความเข้มแข็งในกลุ่มผู้ประกอบขนาดกลางและย่อม และอุตสาหกรรมด้านอาหารฮาลาลเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางฮาลาลของอาเซียน
สำหรับดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์โดยเฉพาะอาหารฮาลาล จะผลักดันให้มีการร่วมกลุ่ม ควบคุมให้ได้มาตรฐานสินค้าฮาลาล ผลักดันการส่งออก จัดหาผู้ร่วมทุนหรือเงินทุน รวมถึงให้สอดคล้องกับกฎระเบียบทางการค้าในสากล และไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้
ขณะเดียวกัน จะมีการสานต่อโครงการพัฒนาเมือง สังคม และเศรษฐกิจในภาคใต้ และการค้าชายแดนให้เป็นรูปธรรม ซึ่งขณะนี้ได้มีการกำหนดแผนพัฒนาจังหวัดตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไว้แล้ว ซึ่งจะมีการหารือกับจังหวัดต่างๆ เพื่อรับรู้ถึงความต้องการที่แท้จริงว่าต้องการความช่วยเหลืออย่างไรบ้าง โดยคาดว่าหลังจากทำแผนยุทธศาสตร์แล้วจะช่วยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจในภาคใต้ได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาทต่อปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ