ที่ประชุมจี8 เล็งหารือเรื่องปรับปรุงตลาดแรงงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 11, 2008 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดารัฐมนตรีกระทรวงแรงงานจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 แห่ง (จี8) จะเข้าร่วมการประชุมเป็นเวลา 3 วันในช่วงบ่ายของวันนี้ที่เมืองนิกาตะของญี่ปุ่น เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และมาตรการเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมในภูมิภาค
กระทรวงสุขภาพ แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นกล่าวว่า ขอบเขตของการประชุมในวันแรกนี้จะมุ่งประเด็นไปที่นโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อมด้านแรงงาน และมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดความเข้าใจร่วมกันถึงประเด็นปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศซึ่งจะมีการหารือในที่ประชุมสุดยอดกลุ่มจี 8 ในเดือนก.ค.ที่ฮอกไกโด
จากประเด็นดังกล่าว บรรดารัฐมนตรีกระทรวงแรงงานจากกลุ่มจี 8 ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐ จะเดินหน้าหาวิธีลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซเรือนกระจกอื่นๆในที่ทำงาน
ญี่ปุ่นคาดหวังที่จะมีส่วนร่วมในการประชุมดังกล่าว โดยใช้ประโยชน์จากแนวทางแก้ไขปัญหาของผู้เชี่ยวชาญ อาทิ โครงการรณรงค์ซึ่งเรียกว่า "Cool Biz" ไม่ผูกเนคไท ไม่สวมเสื้อแจ็คเก็ตในช่วงหน้าร้อน ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2548 ในความพยายามประหยัดพลังงานโดยลดการใช้เครื่องปรับอากาศ และจะทำให้ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วย
ทั้งนี้ เพื่อฟื้นฟูตลาดแรงงานตามการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ กระทรวงสุขภาพ แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นกล่าวว่า แรงงานควรค่อยๆปรับเปลี่ยนการทำงาน อาทิ เปลี่ยนจากการทำงานในสกีรีสอร์ท ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาจำนวนหิมะลดลง อันเนื่องมาจากปรากฎการณ์โลกร้อน มาเป็นการทำงานในอุตสาหกรรมอื่นๆ อาทิ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว
โดยในการประชุมวันแรกนี้ บรรดาผู้เข้าร่วมการประชุมมีกำหนดการหารือกับกลุ่มบริหารจัดการแรงงาน และคาดว่ากลุ่มดังกล่าวจะเรียกร้องให้บรรดารัฐมนตรีปรับปรุงตลาดแรงงานซึ่งขาดเสถียรภาพ และมีจำนวนพนักงงานพาร์ทไทม์ซึ่งได้รับการคุ้มครองทางสังคมไม่มากนักเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ บรรดารัฐมนตรีต่างให้ความสำคัญกับการกระตุ้นการจ้างงานผ่านการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่น และกระตุ้นความร่วมมือจากรัฐบาลส่วนท้องถิ่นและกลุ่มองค์กรไม่แสวงผลกำไร สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ