"มนพร" โชว์ผลงานกรมเจ้าท่า 8 เดือนตามเป้า เดินหน้าพัฒนาคมนาคม-ขนส่งทางน้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 12, 2024 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา (ก.ย.66 - พ.ค.67) กรมเจ้าท่า (จท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของตน ตามที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้มอบนโยบายการบริหารงาน โดยขณะนี้ กรมเจ้าท่าได้สร้างผลงานได้อย่างโดดเด่นและเป็นรูปธรรม ประกอบกับสามารถดำเนินงานตามแผนตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับผลการดำเนินงานตลอดระยะเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา พบว่าได้ดำเนินโครงการที่สำคัญรวม 7 ด้าน ได้แก่

1. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางน้ำ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยผลักดันและสนับสนุนท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise Terminal) ทั้งฝั่งอ่าวไทย บริเวณแหลมหินคม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมถึงขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำ

2. ยกระดับความปลอดภัยการคมนาคมทางน้ำ โดยการจัดระเบียบการเดินเรือโดยสาร (เรือนอน) เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการเดินทาง รวมถึงนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการ และลดอุบัติเหตุ

3. ส่งเสริมกิจการพาณิชยนาวี โดยเร่งรัดการจัดตั้ง "สำนักงานส่งเสริมการพาณิชยนาวี (องค์การมหาชน) เพื่อผลักดันการพัฒนาพาณิชยนาวีไทยให้มีผลทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมชัดเจน และตรงตามความต้องการของภาคเอกชน

4. ส่งเสริมการคมนาคมทางน้ำ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือกด้วยเรือไฟฟ้า (EV Boat) รวมถึงขยายระยะเวลาการให้บริการเรือโดยสารประจำทาง

5. ยกระดับการดำเนินการให้สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ

6. สนับสนุน และส่งเสริมการขนส่งมวลชนสาธารณะทางน้ำ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

7.พัฒนาและปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบให้ทันสมัยเป็นมาตรฐานสากล

รมช.คมนาคม กล่าวว่า การดำเนินงานทั้งหมดนั้น เป็นปัจจัยบวกต่อประชาชนทุกภาคส่วน รวมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ส่งเสริมให้หน่วยงานมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น และส่งผลบวกต่อด้านอื่น ๆ อีกจำนวนมากในระยะยาว

"หลังจากนี้ กรมเจ้าท่าจะยังคงพัฒนาการให้บริการ และการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายต่าง ๆ ตามที่ได้มอบหมาย โดยจะคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน และความปลอดภัยเป็นหลัก" รมช.คมนาคม ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ