คมนาคม เร่งจัดหารถขสมก. EV คาดล็อตแรกพ.ย. 350 คัน จากแผน 3,390 คัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2024 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คมนาคม เร่งจัดหารถขสมก. EV คาดล็อตแรกพ.ย. 350 คัน จากแผน 3,390 คัน

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้เริ่มดำเนินการจัดหารถโดยสารประจำทางปรับอากาศพลังงานสะอาด เพื่อต้องการยกระดับคุณภาพการให้บริการรถโดยสาร โดยในระยะที่ 1 จะเช่ารถเพิ่ม 350 คัน คาดรับรถได้ในช่วง พ.ย.67 ส่วนระยะที่ 2 จะเช่ารถ EV เข้ามาอีก 1,520 คัน พร้อมรับรถในช่วง เม.ย.68 ดังนั้นจะมีจำนวนรถ EV เข้ามาใหม่รวม 1,870 คัน เพื่อนำมาวิ่งให้บริการแทนรถโดยสารเดิมที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 30 ปี

คมนาคม เร่งจัดหารถขสมก. EV คาดล็อตแรกพ.ย. 350 คัน จากแผน 3,390 คัน

สำหรับระยะที่ 3 จะดำเนินการจัดหารถพลังงานสะอาดตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) จำนวน 1,520 คัน โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนเสนอบอร์ดขอรับทุน เพื่อว่าจ้างที่ปรึกษาจัดทำรายงานการศึกษา PPP เบื้องต้นคาดว่าจะจัดหาผู้ร่วมลงทุน PPP พร้อมทยอยรับรถได้ในช่วงปลายปี 71 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ระยะที่ 1, 2 และ 3 จะมีจำนวนรถรวม 3,390 คัน โดยแผนการจัดหารถโดยสารเพิ่มขึ้นนั้น เพื่อต้องการให้ประชาชนมีรถโดยสารที่เพียงพอต่อการให้บริการ เนื่องด้วยประชาชนมีแนวโน้มที่จะใช้บริการเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันผู้โดยสารจะไม่ต้องรอรถเป็นเวลานานอีกต่อไป

รมช.คมนาคม กล่าวต่อว่า ตามที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้มอบนโยบายการบริหารงาน โดยให้ตนรับผิดชอบในการกำกับดูแล ) ตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2566 เป็นต้นมา ซึ่งปัจจุบันได้กำกับดูแล ขสมก. มาเป็นระยะเวลา 8 เดือนแล้ว (ก.ย.66 - พ.ค.67) ขณะนี้หน่วยงานได้มีพัฒนาทุกด้าน ทั้งอยู่ระหว่างดำเนินการ และสำเร็จเป็นรูปธรรม ตรงตามนโยบายที่ได้มอบหมายไว้

โดย ขสมก. ได้รายงานโครงการเด่นจำนวน 12 โครงการ ได้แก่ 1. การจัดหารถโดยสารให้ครบ 3,390 คัน 2. การผลักดันแผนขับเคลื่อนกิจการองค์การขนส่งมวลชน 3. โครงการพัฒนาป้อมนายท่าปล่อยรถ เพื่อทดแทนป้อมเดิมที่มีสภาพเก่าและทรุดโทรม และติดตั้งจอ LED ที่เชื่อมต่อกับระบบ GPS ของรถโดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างเต็มรูปแบบ 4. โครงการสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล (เบิกตรง) ทำให้พนักงานไม่ต้องสำรองเงินสดเพื่อจ่ายค่ารักษาพยาบาล

5. โครงการเช่ารถไฟฟ้าเพื่อใช้งานในสำนักงาน 51 คัน 6. โครงการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA) 7. โครงการติดตั้งระบบ GPS ติดตามตำแหน่งรถโดยสาร เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้บริการ และผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไป 8. โครงการติดตั้งกล้อง CCTV ในรถโดยสาร

9. โครงการเพิ่มประสิทธิภาพ BMTA MIS บริหารจัดการเดินรถ ขสมก. (Web Application และ Mobile Application) 10. โครงการประกันเวลาการเดินทางโดยรถโดยสาร ขสมก. (Just In Time) 11. การยกเลิกสัญญาเหมาซ่อมรถโดยสาร ยี่ห้อ BLK พร้อมหาบริษัทเหมาซ่อมบำรุงรถโดยสารรายใหม่ ที่มีประสิทธิภาพเข้ามาทดแทน และ 12.โครงการจัดการข้อมูลบุคคลและสวัสดิการพนักงาน

สำหรับแนวทางการสร้างการเติบโตของรายได้ของหน่วยงาน ขสมก. ดำเนินการภายใต้แนวคิด 4 เพิ่ม 4 ลด ได้แก่ เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเดินรถและปรับปรุงเส้นทาง, เพิ่มคุณภาพการให้บริการจากการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย, เพิ่มรายได้ค่าโดยสารจากการปรับเปลี่ยนการจัดเก็บค่าโดยสาร, เพิ่มรายได้เชิงพาณิชย์จากทรัพย์สินที่มีอยู่ในปัจจุบัน, ลดค่าใช้จ่ายของการเดินรถ, ลดค่าใช้จ่ายของสานักงาน, ลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิง, ลดค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุง เพื่อเสริมสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนของหน่วยงาน ขสมก. ต่อไป


แท็ก คมนาคม   ขสมก.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ