พาณิชย์ ติวเข้มผู้ประกอบการโคนมแปรรูป รับมือเปิดตลาดภายใต้ FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2024 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ ติวเข้มผู้ประกอบการโคนมแปรรูป รับมือเปิดตลาดภายใต้ FTA

น.ส.บุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดกิจกรรมอบรม Boot Camp ภายใต้โครงการ "โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA" เมื่อต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อติวเข้มเรื่องความตกลงการค้าเสรี (FTA) การค้าระหว่างประเทศ กฎระเบียบการค้ามาตรฐานสินค้าส่งออก และการทำตลาดออนไลน์และออฟไลน์ในจีน

พร้อมทั้งเตรียมรับมือการเปิดตลาดการค้าเสรี สำหรับสินค้านมและผลิตภัณฑ์นม ภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และไทย-นิวซีแลนด์ ในปี 2568 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ที่มุ่งผลักดันการใช้ประโยชน์จาก FTA โดยเฉพาะการนำผลจากการเจรจาไปสื่อสารกับเกษตรกรและผู้ประกอบการไทย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และเพิ่มศักยภาพการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดโลก

พาณิชย์ ติวเข้มผู้ประกอบการโคนมแปรรูป รับมือเปิดตลาดภายใต้ FTA

น.ส.บุณิกา กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 โดยในปีนี้ กรมฯ ได้นำสหกรณ์โคนม และผู้ประกอบการนมโคแปรรูป ที่ได้รับคัดเลือกจากทั่วประเทศ 20 ราย เข้าร่วมอบรม Boot Camp รวม 3 วัน โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ติวเข้มเรื่อง FTA การค้าระหว่างประเทศ มาตรฐานสินค้าส่งออก กลยุทธ์การสื่อสาร การทำตลาดออนไลน์ ทิศทางและความต้องการของผู้บริโภคในตลาดจีน และการเขียนแผนธุรกิจ

พร้อมกันนี้ กรมฯ ยังได้คัดเลือกผู้ประกอบการ 10 ราย ร่วมเดินทางไปนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงกลางเดือนพ.ค.นี้ เพื่อสำรวจศักยภาพตลาดและจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าจีน ทั้งผู้นำเข้า ตัวแทนกระจายสินค้า กลุ่มผู้ผลิตนมและนมแปรรูป ตัวแทนโมเดิร์นเทรด และเยี่ยมชมโรงงานผลิตนมแปรรูปขนาดใหญ่

พาณิชย์ ติวเข้มผู้ประกอบการโคนมแปรรูป รับมือเปิดตลาดภายใต้ FTA

ทั้งนี้ ประเทศจีน เป็นตลาดที่มีศักยภาพขนาดใหญ่ มีประชากรกว่า 1,400 ล้านคน มีกำลังซื้อสูง และมีความต้องการบริโภคนม อีกทั้งจีนยังเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย และเป็นตลาดส่งออกนมและผลิตภัณฑ์นม อันดับที่ 2 ของไทย รองจากอาเซียน มีมูลค่าการส่งออกนมและผลิตภัณฑ์ถึง 38.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจีนเป็นคู่ค้า FTA ที่ได้ยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าให้กับสินค้านมและผลิตภัณฑ์จากไทยแล้ว

ปัจจุบัน ไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นม อันดับ 1 ในอาเซียน และเป็นอันดับ 7 ของโลก โดยในปี 2566 ไทยส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมไปตลาดโลก มูลค่า 648.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 9.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ อาเซียน (กัมพูชา, ลาว, ฟิลิปปินส์, เมียนมา และสิงคโปร์) จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น และกานา สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ นมและครีมจืด นมยูเอชที นมถั่วเหลืองที่มีนมผสม นมเปรี้ยว และโยเกิร์ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ